Khánh Hòa: Rừng ngập mặn Tuần Lễ đứng trước nguy cơ biến mất

Bảo Châu|15/07/2020 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Rừng bần cổ thụ quý hiếm có độ tuổi cả trăm năm tại thôn Tuần Lễ (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trước tác động của thiên nhiên và con người.

Tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh có khoảng 10 ha rừng ngập mặn, chủ yếu là cây bần. Tại đây, có rất nhiều cây cổ thụ, tuổi đời đến 200 năm.

Do không được bảo vệ tốt nên liên tiếp những năm gần đây, diện tích rừng ngập mặn Tuần Lễ cùng với số lượng cây bần cổ thụ liên tục giảm. Nếu như đầu năm 2017, diện tích rừng ngập mặn Tuần Lễ còn 11,8ha, giảm 1,7 lần so với năm 2002; số cây bần cổ thụ còn 127 cây, giảm 3/4 so với thời điểm năm 2002, thì sau cơn bão số 12 năm 2017, diện tích rừng ngập mặn, đặc biệt là số cây bần cổ thụ giảm một cách rõ rệt, mất đến 90% số cây bần cổ thụ còn lại.

Những cây bần cổ thụ hàng trăm năm tuổi chết hàng loạt

Ngoài các giá trị về sinh học, lịch sử và cảnh quan, rừng bần Tuần Lễ còn góp phần chống biến đổi khí hậu, ngăn xâm nhập mặn, giữ nước ngọt, chắn sóng và gió bão. Chúng tôi đến thôn Tuần Lễ, vô cùng bất ngờ khi rừng bần cổ thụ năm nào đã biến mất, thay vào đó là hàng loạt ngôi nhà mọc lên. Xen kẽ những ngôi nhà, nền đất là những cây bần già bị “bức tử” đã khô cành lá, chết dần chết mòn vì nắng, thiếu nước. Ngoài những ngôi nhà kiên cố, ở đây vẫn đang tiếp tục phân lô, đắp hàng loạt nền đất tại khu vực rừng bần để làm nhà bán.

Đề nghị UBND huyện Vạn Ninh và các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa có biện pháp quyết liệt hơn trong phát triển, bảo vệ rừng ngập mặn Tuần Lễ.

Bảo Châu

Bài liên quan
  • Kiên Giang: Đắp đập tạm ngăn mặn xâm nhập
    Moitruong.net.vn – Mùa hạn mặn vừa qua, tỉnh Kiên Giang đã triển khai nhiều giải pháp dẫn nước, trữ nước, như đắp đập tạm tại các nhánh sông chưa có công trình điều tiết kiểm soát mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Rừng ngập mặn Tuần Lễ đứng trước nguy cơ biến mất