Khẩu trang muối có thể là giải pháp tiêu diệt virus Corona mới

Ngọc Linh (t/h)|11/02/2020 01:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học tại Canada vừa đã tìm ra khẩu trang muối giúp chống lại virus hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt virus, vi khuẩn so với khẩu trang y tế.

Khẩu trang y tế là một trong những món đồ bảo hộ được tất cả mọi người tin rằng có thể ngăn ngừa được virus corona xâm nhập vào cơ thể. Thế nhưng, thực tế là khẩu trang này không phải lúc nào cũng được đeo đúng cách. Người đeo liên tục dùng tay trần chạm vào để điều chỉnh, di chuyển để gãi mặt, hay thường xuyên tháo ra rồi mang vào.

Tất cả những hành động đó có thể khiến cho vi trùng trên bề mặt của khẩu trang y tế xâm nhập vào cơ thể. Các chuyên gia nói rằng đối với những người bên ngoài Vũ Hán, Trung Quốc, các loại mặt nạ hiện nay không có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp.

Để hạn chế tình trạng lây nhiễm khi dùng tay sờ vào khẩu trang, các các nhà khoa học tại Đại học Alberta, Canada đã đưa ra một giải pháp mới: khẩu trang tráng muối. Không chỉ ngăn chặn virus hay vi khuẩn, loại khẩu trang này còn có thể giết vi khuẩn.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm khẩu trang phủ muối trong phòng thí nghiệm suốt nhiều năm và phát hiện ra chúng có thể tiêu diệt được 3 chủng virus cúm. Nhóm nghiên cứu cũng đã công bố những phát hiện ban đầu trên tạp chí Khoa học vào năm 2017.

Virus và các loại mầm bệnh thường lây truyền qua dịch tiết như nước bọt, đờm thông qua hoạt động ho, hắt hơi, nói, thở hoặc tiếp xúc qua tay chân.

“Các dịch tiết chứa virus corona bị thoát ra khỏi cơ thể qua ho, nói, hắt hơi, thở, có thể tồn tại bên trong mặt nạ. Trong khi đó, mặt nạ phẫu thuật hay mặt nạ N95 hiện nay không thể tiêu diệt được virus trên bề mặt, điều này làm tăng cơ hội lây truyền khi tiếp xúc”, Hyo-Jick Choi, nhà nghiên cứu thuộc đại học Alberta chia sẻ.

Tuy nhiên khi khẩu trang được tráng một lớp muối tinh luyện, các giọt nước chạm vào khẩu trang sẽ thấm vào muối. Khi dung dịch đó bốc hơi, trên bề mặt sẽ chỉ còn virus và tinh thể muối. Tinh thể này có thể diệt virus.

Trong các thử nghiệm của mình, ông cho biết virus không hoạt động trong 5 phút và tất cả bị tiêu diệt trong vòng 30 phút.

Ông Choi cho biết ý tưởng khẩu trang phủ muối bắt nguồn từ thất bại của một thí nghiệm khác.

Trước đây, ông luôn cố gắng phát triển một loại vắc-xin thông qua đường miệng, dễ dàng hơn rất nhiều so với đường tiêm ngừa. Là một phần trong quá trình đó, một dạng virus yếu đã được trộn vào dung dịch đường, nhưng cấu trúc của đường cứ cắt các hạt virus mở ra, khiến vắc-xin không hiệu quả.

Ilaria Rubino, sinh viên tiến sĩ của Đại học Alberta thuộc nhóm thí nhiệm của ông Choi chia sẻ: “Chúng tôi tự hỏi liệu tinh thể muối có thể khiến cho virus không hoạt động không?”

Nhóm nghiên cứu bắt đầu phát triển một lớp phủ muối và áp dụng vào các sợi trong bộ lọc mặt nạ. May mắn là mọi thứ đều diễn ra thuận lợi, giải pháp phủ muối dễ dàng tích hợp vào các quy trình sản xuất mặt nạ hiện có.

Các loại khẩu trang hiện nay không có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự bùng phát của dịch virus corona

“Một trong những lợi thế của công nghệ này là quy trình không quá phức tạp nhưng lại có hiệu quả cao. Đặc biệt, loại khẩu trang mới này có vốn đầu tư thấp và vật liệu muối thì quá rẻ. Điều này có nghĩa là khẩu trang phủ muối có thể được dự trữ để chuẩn bị cho đại dịch hoặc dịch bệnh. Chúng có thể được sử dụng tại thời điểm dịch bùng phát, dù bất kể là bệnh gì”, Rubino chia sẻ thêm.

Ý tưởng tráng muối lên khẩu trang xuất phát từ một dự án trước đó của nhóm nghiên cứu, khi họ muốn tạo ra một loại vaccine. Cấu trúc tinh thể của dung dịch khi đó liên tục khiến cho hạt chứa virus bị phá vỡ.

“Khi chứng kiến các cấu trúc tinh thể phá vỡ hạt chứa virus, chúng tôi nghĩ rằng mình có thể áp dụng cách này để loại bỏ virus”, Ilaria Rubino, nghiên cứu sinh trong nhóm giải thích.

Nếu thử nghiệm hiệu quả đối với virus nCoV, loại mặt nạ muối này sẽ được tung ra thị trường sau 18 tháng nữa.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩu trang muối có thể là giải pháp tiêu diệt virus Corona mới