Khơi dậy văn hóa đọc sách những ngày đầu Xuân

Thế Đoàn|02/02/2023 11:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong những ngày đầu Xuân Quý Mão, nhiều người dân Thủ đô lựa chọn Phố sách Xuân, các quán cà phê sách,… vừa để giao lưu gặp gỡ, vừa để nâng cao tri thức, chiêm nghiệm những giá trị cuộc sống.

VIDEO: Khơi dậy văn hóa đọc sách những ngày đầu Xuân

Trong những ngày đầu Xuân, Phố sách Hà Nội là một trong những điểm đến yêu thích của người dân. Nơi lưu giữ những ký ức hào hùng của lịch sử Hà Nội - Thăng Long ngàn năm văn hiến, điểm đến yêu thích của bạn đọc, người yêu sách Thủ đô, địa chỉ văn hóa hấp dẫn, giàu ý nghĩa của du khách đến Hà Nội.

W_pho-sach-1.jpg
Phố sách là một địa điểm khai Xuân yêu thích của người dân Thủ đô

Bạn Nguyễn Thị Lương, sinh viên một trường Đại học ở Hà Nội cho biết: “Mấy năm vừa qua bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay em mới đến phố sách những ngày đầu Xuân. Em ấn tượng với cách bày trí đẹp mắt, thuận tiện tra cứu đa dạng các thể loại sách ở đây. Năm mới em muốn chọn cho mình những quyển sách vui vẻ, yêu đời, khơi gợi những năng lượng tích cực để bắt đầu một năm mới với nhiều kết quả tốt.”

W_pho-sach-2.jpg
Các quán cà phê sách thu hút nhiều bạn trẻ những ngày đầu năm

Bên cạnh Phố sách, những quán cà phê sách cũng thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, trải nghiệm những ngày đầu năm. Anh Cao Hùng Nghĩa, chủ quán cà phê sách Hoa 10 Giờ cho biết: “Tôi mở quán cà phê sách đã gần 10 năm nay, số lượng người tìm đến quán ngày một nhiều lên, đặc biệt trong đó đa số là các bạn trẻ. Ngoài trào lưu Ebook, Online Book trên mạng thì những cuốn sách ở trên giá vẫn thu hút được nhiều người. Chúng ta có tập tục “khai bút đầu năm” thì nhiều người chọn một cuốn sách cho những ngày đầu năm để chiêm nghiệm, ngẫm nghĩ về cuộc sống bên ly cà phê.”

Anh Nguyễn Hữu Hoàng, quận Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội) cho biết: “Tôi nghĩ mỗi người sẽ có một gu đọc sách khác nhau, nên tôi và các bạn chọn quán cà phê sách để vừa thưởng thức cà phê vừa đọc sách. Đặc biệt là trong những ngày đầu Xuân, mọi người gặp gỡ nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp và đọc những cuốn sách hay để định hướng cho một năm mới với nhiều hy vọng mới.”

W_pho-sach-3.jpg
Lì xì sách ngày càng trở nên phổ biến dịp Tết đến, Xuân về

Nếu không thể đến Phố sách hay quán cà phê sách, thì ngay tại gia đình trong những ngày đầu Xuân, mọi người cũng có thể quây quần bên những cuốn sách. Nhiều bậc phụ huynh lựa chọn đọc sách và trò chuyện với con để thấu hiểu nhau hơn, đồng thời nâng cao tri thức. Chị Nguyễn Hải Yến, quận Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội) cho biết: “Ngày Tết tôi có nhiều thời gian cho con hơn, tôi thường chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi nhỏ của con để con dễ tiếp thu và hiểu được những ý nghĩa của việc đọc sách. Ví dụ trong những ngày Xuân, tôi chọn những cuốn sách về Tết Nguyên đán truyền thống để đọc cho con nghe. Con có những câu hỏi như “Mẹ ơi! Tết là gì? Tại sao mọi người lại bắn pháo hoa? Tại sao mọi người lại ăn bánh chưng ngày Tết?...”. Rất nhiều những câu hỏi thiết thực, và tôi đã giải đáp cho con từ những kiến thức đúng trong sách, giúp con hiểu thêm về Tết Cổ truyền và những giá trị tốt đẹp của dân tộc.”

Vài năm trở lại đây, mừng tuổi bằng sách, tặng nhau sách ngày đầu năm đã dần trở thành trào lưu mới trong ngày Tết. Giờ đây việc đọc sách, tặng sách trong ngày Tết là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự hồi sinh một giá trị tinh thần đáng quý trong đời sống hiện đại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy văn hóa đọc sách những ngày đầu Xuân