Kiểm tra nhà máy luyện kim phi cốc, Thủ tướng yêu cầu khôi phục lại hoạt động

Mai Hạ|17/07/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thị sát Nhà máy Luyện kim phi cốc tại Bắc Kạn, Thủ tướng yêu cầu khôi phục lại hoạt động của nhà máy, khôi phục công ăn việc làm cho người lao động, sử dụng hiệu quả nguồn quặng khoáng sản trên địa bàn, góp phần đáp ứng nhu cầu sắt thép của nền kinh tế.

17-ttg.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát thực địa Nhà máy luyện kim phi cốc đã dừng hoạt động gần 10 năm

Chiều 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát thực địa dự án Nhà máy Luyện kim phi cốc (sản xuất sắt xốp) có quy mô 100.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Thanh Bình của tỉnh Bắc Kạn. Nhà máy này ngừng hoạt động từ cuối năm 2015 tới nay.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 490 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ (Matexim) - công ty con của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đầu tư góp vốn 51% vốn, phần vốn còn lại của các cổ đông khác.

Dự án được xây dựng từ năm 2009, đến tháng 3/2013 bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015 thì dừng hoạt động cho tới nay. Hiện tổng số nợ quá hạn của Nhà máy lên tới 464 tỷ đồng, các dây chuyền thiết bị xuống cấp, phủ bụi dày.

Theo báo cáo, nguyên nhân chính khiến Nhà máy ngừng hoạt động là do thời điểm đi vào sản xuất, thị trường sắt thép thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, giá thành sản xuất cao hơn giá bán và các nhà máy thép ở Việt Nam không có thói quen sử dụng sắt xốp trong sản xuất thép.

17-ttg1.jpg
Do ngừng hoạt động trong thời gian dài nên các dây chuyền thiết bị máy móc xuống cấp và phủ một lớp bụi dày

Sau khi kiểm tra thực đia, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với tỉnh Bắc Kạn, các cổ đông và các cơ quan liên quan, đánh giá lại toàn bộ dự án một cách tổng thể, khách quan, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, dự báo tình hình (về nhu cầu, khả năng tiêu thụ, đầu ra cho sản phẩm), nghiên cứu phương hướng xử lý, tính toán, cân nhắc, lựa chọn phương án tốt nhất, xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, thực hiện trong tháng 8/2023.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, tinh thần là cố gắng khôi phục lại hoạt động của Nhà máy, khôi phục công ăn việc làm cho người lao động, sử dụng hiệu quả nguồn quặng khoáng sản trên địa bàn, góp phần đáp ứng nhu cầu sắt thép của nền kinh tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra nhà máy luyện kim phi cốc, Thủ tướng yêu cầu khôi phục lại hoạt động