Kiên Giang: Giảm 29 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng

Quốc Tuấn|11/06/2018 03:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thông tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm tập trung chỉ đạo. Số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng cũng giảm 29 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Vườn quốc gia U Minh Thượng

Theo đó, diện tích rừng của tỉnh Kiên Giang được giữ ổn định. Tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của tỉnh là 79.861ha. Việc cắm mốc, xác định ranh giới trên bản đồ và ngoài thực địa từng bước được hoàn thiện. Tổng diện tích trồng rừng mới và sau khai thác được 2.175,38ha, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng 597,3ha, trồng trên 500.000 cây phân tán các loại gồm (sao, dầu, xà cừ, bạch đàn, tràm bông vàng, keo lai). Công tác giống phục vụ trồng rừng được quan tâm chỉ đạo; đã quy hoạch vùng nguyên liệu trên 4.000ha phục vụ cho Nhà máy Chế biến gỗ MDF Kiên Giang.

Trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng liên ngành đã lập biên bản 139 vụ vi phạm, đã xử lý 127 vụ. Đồng thời, lực lượng kiểm lâm thường xuyên phối hợp kiểm tra các tổ chức và cá nhân kinh doanh chế biến lâm sản và động vật hoang dã, qua đó kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chấp hành các quy định về kinh doanh lâm sản.

Cùng với đó, triển khai trồng rừng thay thế được 21ha khu vực rừng phòng hộ ven biển huyện An Minh. Diện tích đang trồng là 57,5ha rừng, đang lập hồ sơ trồng 43ha, khu vực trồng là rừng ngập mặn ven biển ở huyện Hòn Đất và Kiên Lương. Việc trồng rừng thay thế của tỉnh được triển khai chủ yếu ở khu vực ven biển nhằm giảm thiểu tình trạng sạt lở bờ biển, chắn sóng, chắn gió, bảo vệ môi trường sinh thái, ổn định sản xuất và đời sống người dân vùng ven biển. Công tác sử dụng rừng được tổ chức triển khai theo đúng quy định pháp luật. Đã cấp phép khai thác cho 12 tổ chức và 87 hộ gia đình với tổng diện tích khai thác là 1.106,53ha (cây tràm nước); tổng trữ lượng 68.563,46m3 gỗ, với tổng giá trị khai thác là 42.305,6 triệu đồng.

Bà Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay tình hình thời tiết diễn biến khó lường, nắng hạn kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng trên diện rộng là rất cao. Tình trạng xói lở bờ biển trên địa bàn tỉnh Kiên Giang tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương với tuyến đê biển dài khoảng 200km, nhưng có đến 37km bờ biển bị sạt lở, trong đó có khoảng 34km sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân. Diện tích đất rừng ven biển bị sạt lở trong 10 năm qua khoảng 500ha, chiều rộng bị sạt lở, mất đi đất rừng ven biển từ 60m-300m; trong khi đó nguồn vốn của tỉnh để khắc phục tình trạng sạt lở còn nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở NN-PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Triển khai Kế hoạch số 70/KH-UBND của UBND tỉnh về Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2018-2020. Tăng cường hợp tác quốc tế, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng rừng và chế biến lâm sản. Tăng cường kiểm tra trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng của các chủ rừng. Duy trì phối hợp có hiệu quả quy chế phối hợp giữa các lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội trong việc kiểm tra, truy quét, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tình trạng phá rừng, bao chiếm, mua bán đất rừng trái pháp luật và tổ chức cứu chữa kịp thời các vụ cháy rừng mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng nghiêm trọng. Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Quốc Tuấn


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Giảm 29 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng