Kiên Giang: Nâng cấp hẻm để giải quyết ngập úng

Quốc Tuấn|14/06/2018 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Từ năm 2016 đến nay, chính quyền và nhân dân Tp. Rạch Giá (Kiên Giang) chung sức nâng cấp 50 con hẻm ở các phường, xã. Qua đó, giải quyết được vấn đề ngập úng, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân trong các ngõ, hẻm.

Nhân viên thu gom rác thải tại hẻm trên địa bàn Tp. Rạch Giá

Theo đó, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân thấy được lợi ích của việc nâng cấp hẻm sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, không còn ngập úng khi trời mưa nên rất đồng tình ủng hộ. Không chỉ đóng góp tiền nâng cấp hẻm, bà con còn đóng góp ngày công và làm cống thoát nước. Theo UBND Tp. Rạch Giá, đến nay, trên địa bàn thành phố có 9 phường nâng cấp được 50/133 hẻm, với tổng vốn đầu tư trên 7,6 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 3,3 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách Nhà nước đầu tư. Những phường nâng cấp hẻm nhiều như: Vĩnh Lạc, Vĩnh Thanh, Rạch Sỏi, An Bình, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Quang, An Hòa… Tại phường Vĩnh Lạc, năm 2016-2017, nâng cấp 17 hẻm, với số vốn huy động trong nhân dân gần 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trần Kiên – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Vĩnh Lạc, cho biết: “Ngày trước, một số con hẻm thấp hơn mặt đường, mỗi khi mưa thoát nước không kịp gây ngập úng, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Ở các con hẻm sâu, người dân đi lại khó khăn, chất lượng cuộc sống không cao, nhất là ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh”. Do đó, khi tuyên truyền và vận động góp tiền nâng cấp hẻm, đa số nhân dân và doanh nghiệp đồng tình”.

Cùng với đó, các đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các phường phát huy tốt vai trò phối hợp chính quyền trong việc giám sát thi công các công trình công cộng. Sau khi công trình hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, nhân dân thường xuyên duy tu, sửa chữa, bảo quản. Đồng thời, nghiêm cấm việc lưu thông phương tiện quá tải, giữ gìn vệ sinh môi trường, để rác đúng nơi quy định nhằm xây dựng hẻm xanh – sạch – đẹp.

Thời gian tới, thành phố Rạch Giá nghiên cứu tiếp tục nâng cấp bằng 100% vốn ngân sách nhà nước đối với những hẻm có ít dân cư, ô nhiễm môi trường. Các phường, xã của thành phố tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức chỉnh trang đô thị; vận động nhân dân cùng Nhà nước nâng cấp hẻm, bảo vệ môi trường.

Quốc Tuấn


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Nâng cấp hẻm để giải quyết ngập úng