Làm gì để bảo vệ mắt khi ngồi lâu trước máy tính

Minh Anh (t/h)|23/04/2017 07:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tăng cỡ chữ

(Moitruong.net.vn) – Do tính chất công việc bạn phải ngồi trước máy tính rất lâu, dẫn đến khô mắt mỏi mắt. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để giảm thiểu sự căng thẳng, mệt mỏi khi phải làm việc với máy tính hàng ngày.

Theo Business Insider, nhìn quá lâu vào dòng chữ quá bé sẽ bắt buộc bạn phải tập trung mắt hơn và để khuôn mặt gần màn hình hơn. Điều này khiến cho bạn bị mệt mỏi và nhức đầu và gặp phải một số vấn đề khác nữa. Bởi vậy, hãy tăng kích cỡ chữ văn bản và tăng độ tương phản để có thể nhìn mọi thứ dễ dàng hơn mà không cần quá tập trung và căng thẳng.

tăng

Hãy tăng kích cỡ chữ văn bản và tăng độ tương phản để có thể nhìn mọi thứ dễ dàng hơn

Chớp mắt

Khi chúng ta nhìn chằm chằm vào màn hình, chúng ta thường quên chớp mắt. Điều này khiến đôi mắt chúng ta bị khô. Thật ra, cũng khá khó để chúng ta nhớ phải chớp mắt đều đặn (bởi khi tập trung làm việc, thường chúng ta có nghĩ được nhiều điều xung quanh đâu), nhưng hãy luôn nhớ rằng chớp mắt sẽ giúp mắt bạn không bị khô và hạn chế được tình trạng mỏi mắt. Chớp mắt là một cách dễ dàng và vô cùng hiệu quả giúp bạn giảm thiểu được tình trạng mờ mắt khi nhìn vào máy tính. Vậy nên, bất cứ khi nào nhớ ra điều này, hãy chớp mắt bạn nhé.

Điều chỉnh độ sáng

Màn hình quá sáng hoặc quá tối có thể gây ra căng thẳng, mỏi mắt và nhức đầu. Bởi vậy, khi có dấu hiệu, bạn hãy thử điều chỉnh độ sáng màn hình để giảm độ lóa của màn hình hoặc làm cho màn hình rõ ràng, mạch lạc hơn. Thay đổi độ sáng màn hình phù hợp sẽ giúp bạn giữ tập trung lâu hơn và giả thiểu tình trạng mệt mỏi, căng thẳng khi làm việc với máy tính.

Áp dụng quy luật 20-20-20
Sau 20 phút làm việc, bạn hãy bỏ ra 20 giây cho mắt nghỉ ngơi, và nhìn xa ra khoảng 5-6 m ra xung quanh. Mắt bạn có rất nhiều cơ, và việc di chuyển mắt xung quanh sẽ giúp cho các cơ mắt cũng di chuyển, tập trung vào các vật thể khác nhau. Sự thật là nếu chúng ta chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính cả tiếng đồng hồ liên tục, cơ mắt của bạn sẽ rất chậm thích ứng và khó điều chỉnh khi chúng ta nhìn sang phía khác. Và đó chính là nguyên nhân chính gây mỏi mắt. Bởi vậy, hãy để mắt của bạn thư giãn và thay đổi khung cảnh bằng cách chăm chỉ nhìn xung quanh.

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày để đảm bảo đủ vitamin và khoáng chất cho mắt.

Minh Anh (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để bảo vệ mắt khi ngồi lâu trước máy tính