Làm gì để tăng cường trí nhớ ?

16/03/2017 03:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo tâm lý học, trí nhớ là quá trình tâm lí phản ánh vốn kinh nghiệm của cá nhân dưới hình thức biểu tượng, bằng cách ghi nhớ, gìn giữ, nhận lại và nhớ lại những điều mà con người đã trải qua.

(Moitruong.net.vn) Làm gì để tăng trí nhớ là điều vô cùng quan trọng bởi trong xã hội hiện đại ngày nay, stress và căng thẳng thường xuyên khiến trí nhớ suy giảm.

Các nhà khoa học cho rằng trí nhớ không phải là một năng khiếu mà do được rèn luyện. Trí nhớ bao gồm việc thu nhận thông tin, lưu trữ thông tin và hồi tưởng thông tin. Khi tập trung đọc, nghe ta có thể thu nhận toàn bộ thông tin, việc lưu trữ thông tin của bộ não cũng giống như lưu trữ thông tin trong máy tính vậy – không bị hao mòn, nhưng việc hồi tưởng thông tin thì có vấn đề ở hầu hết mọi người.

Theo thời gian, khả năng ghi nhớ của con người cũng giảm dần. Nếu không có biện pháp “níu kéo”, dần dần trí nhớ của bạn sẽ giống như một cái tủ với các tài liệu bị đặt sai chỗ. Để tăng cường trí nhớ, có thể sử dụng một số phương pháp sau:

Giao tiếp nhiều hơn

Khi bạn gặp gỡ, nói chuyện hay tham gia vào những cuộc tọa đàm, điều mà bạn nhận không chỉ là niềm vui, kinh nghiệm sống, kiến thức… Hơn thế đó còn là một cách giúp não của bạn tiếp cận với những thử thách, khám phá mới.

Chính những cuộc giao tiếp giúp não hoạt động nhiều hơn, tích cực hơn. Bởi, khi bạn tham gia vào một cuộc trò chuyện có ý nghĩa, bạn cần phải cố gắng hiểu quan điểm của người khác và thậm chí suy ra những gì họ sẽ nói tiếp theo, do đó kích thích khu vực của tâm liên quan đến bộ nhớ.

Có một điều bạn cần lưu ý là nên tiếp cận càng nhiều những cuộc giao tiếp tích cực, bổ ích và tránh xa những gì khiến bạn phải lo âu, tức giận.

120705488

Hình minh họa

Tránh xa stress

Trong cuộc sống hiện đại, con người thường xuyên đối mặt với cạnh tranh, căng thẳng, lo âu, nên việc rơi vào stress là khó tránh khỏi. Khi chúng ta đang căng thẳng, các hormon cortisol tăng trong não, dẫn tới hậu quả là trí nhớ sẽ giảm sút trong ngắn hạn. Nếu quá trình này thường xuyên xảy ra sẽ rất có hại cho bộ não.

Để đối mặt với stress và đánh bại chúng, ngoài việc tạo cho mình bản lĩnh đủ để đương đầu với mọi khó khăn, thách thức trong công việc và cuộc sống, chúng ta có thể áp dụng hàng ngày các bài tập hít thở sâu, hay tập thiền để giúp bình tĩnh lại, giúp bạn tập trung và giữ cho tâm trí của bạn luôn sáng suốt.

Học ngôn ngữ khác

Theo một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Học viện Thần kinh học của Mỹ tháng 4/2011, thì việc biết nhiều hơn một ngôn ngữ sẽ giúp bộ não hoạt động tốt hơn, bền bỉ hơn. Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 230 người và thấy rằng có một sự “bảo vệ có hiệu lực vào bộ nhớ” ở những người nói được hai hoặc nhiều ngôn ngữ. Ở những người này, các nguy cơ xấu về khả năng ghi nhớ cũng ít hơn so với những người chỉ biết 1 ngôn ngữ.

Tập thể dục cho bộ não

Theo một cách nào đó, chúng ta cần coi bộ não của mình cũng là một dạng cơ bắp, vì thế não cũng cần được tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Cách tập thể dục tốt nhất cho não chính là việc sử dụng nó mỗi ngày. Các bài tập đơn giản đầu tiên cho não chính là nhớ những gì bạn thích. Dần dần, chúng ta nâng độ khó của bài tập lên bằng cách nhớ những gì chúng ta muốn. Rồi sau đó là nhớ những gì ta hay quên.

Tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh cũng là cách để tăng trí nhớ. Ngoài ra, việc ăn các thực phẩm tốt cho trí nhớ cũng giúp trí nhớ của bạn được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, nên ngủ đủ 7-8 tiếng/ ngày và không ngủ nướng.

Minh Hằng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để tăng cường trí nhớ ?