Lâm Hà (Lâm Đồng) Sử dụng hiệu quả camera tầm cao trong công tác bảo vệ môi trường

Linh Chi|23/11/2022 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã đưa vào hoạt động hệ thống camera tầm cao trong công tác quản lý, giám sát, phát hiện các điểm khai thác khoáng sản trái phép.

Thời gian qua, chính quyền huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã đưa vào hoạt động hệ thống camera tầm cao trong công tác quản lý, giám sát. Hệ thống này đã giúp lực lượng chức năng phát hiện các điểm khai thác khoáng sản trái phép.

Với diện tích tự nhiên và lĩnh vực quản lý rộng, những năm gần đây, số lượng các vụ vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Lâm Hà phát sinh nhiều và thường xuyên, nhất là trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, lấn chiếm đất rừng, xây dựng trái phép... Chính vì vậy, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tầm cao là một trong những giải pháp chủ yếu để quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần làm tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo an ninh xã hội.

khai-thac.jpg
Một điểm khai thác khoáng sản trái phép được phát hiện nhờ hệ thống camera tầm cao.

Để quản lý, vận hành và khai thác có hiệu quả hệ thống này, UBND huyện cũng đã thành lập Tổ điều hành hệ thống camera giám sát tầm cao, phân công ca trực từ 6h - 19h mỗi ngày. Hiện nay, đã triển khai lắp đặt tại 8 địa điểm, mỗi điểm giám sát gắn 1 camera ở độ cao từ 30 m trở lên với bán kính quan sát 5 km, các camera có thể quay quét để giám sát tổng quan tất cả các hướng tại địa điểm giám sát.

Tại trung tâm điều khiển với hệ thống hiển thị trên 6 màn hình ghép; hệ thống máy chủ lưu trữ, tìm kiếm và quản lý hình ảnh camera từ các điểm giám sát tầm cao. Trung tâm chỉ huy được thiết lập có thể nâng cấp và mở rộng thành Trung tâm điều hành thông minh - IOC cho huyện Lâm Hà khi có yều cầu.

Dữ liệu camera giám sát được lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và truy xuất trên nhiều thiết bị khác nhau như: hệ thống màn hình ghép tại trung tâm chỉ huy, máy vi tính, thiết bị di động... nhằm hỗ trợ công tác giám sát trật tự đô thị và lấn chiếm đất rừng được nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện.

Nhờ hệ thống camera tầm cao này, cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng phá rừng tại xã Đông Thanh; xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát không phép tại lòng hồ thủy điện Sar Deung 2 và lòng hồ thủy điện Đồng Nai 1…

Hiện nay, địa phương đã triển khai lắp đặt camera tầm cao tại 8 địa điểm. Mỗi điểm giám sát gắn 1 camera ở độ cao từ 30 m trở lên với bán kính quan sát 5 km, các camera có thể quay quét để giám sát tổng quan tất cả các hướng tại địa điểm giám sát.

Theo đánh giá của UBND huyện Lâm Hà, việc lắp đặt camera tầm cao bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn việc lấn chiếm đất lâm nghiệp và khai thác khoáng sản trái phép.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Hà (Lâm Đồng) Sử dụng hiệu quả camera tầm cao trong công tác bảo vệ môi trường