Lào Cai: Khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra

06/08/2022 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trận mưa lớn trên địa bàn Thành phố Lào Cai tối 4/8, rạng sáng 5/8, gây ra rất nhiều thiệt hai tại địa phương. Ngay lập tức, UBND thành phố Lào Cai đã có chỉ đạo UBND các xã, phường huy động lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển người và tài sản đến địa điểm an toàn

vna_potal_ha_giang_khac_phuc_cac_tuyen_duong_giao_thong_bi_sat_lo_do_mua_lu_204935464_stand.jpg
Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê ban đầu từ các địa phương trong tỉnh, tính đến thời điểm này, dông lốc và mưa lũ đã làm hư hỏng 592 nhà dân (thành phố Lào Cai 170 nhà, thị xã Sa Pa 413 nhà, huyện Bát Xát 9 nhà); 1 trường học và một số công trình hạ tầng giao thôn/g, nhà văn hóa,...

Khoảng 20h ngày 4/8, trên địa bàn thành phố Lào Cai có mưa to đến rất to, gây ngập úng và thiệt hại tài sản của nhân dân trên đia bàn. Một số phường bị ngập úng cục bộ là Cốc Lếu, Lào Cai, Nam Cường, Pom Hán, Bắc Cường.

Theo thống kê ban đầu, mưa lũ đã làm 170 nhà dân bị ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở, sụt lún (hư hỏng công trình phụ trợ, bếp, sạt taluy dương phía sau nhà); 30 cây xanh đô thị bị gẫy đổ; 21 xe ô tô, 40 xe máy bị ngập nước.

Hiện, các cơ quan, đơn vị đang hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Đêm 4/8, trên địa bàn thị xã Sa Pa có dông lốc cục bộ và mưa lớn kéo dài gây nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản, hoa màu của nhân dân.

Tại xã Bản Hồ, mưa lớn đã gây ra lũ ống kéo theo đất đá tràn xuống Tỉnh lộ 152 thuộc địa phận thôn Hoàng Liên gây ách tắc giao thông cục bộ. Lũ ống cũng gây đổ, ngập khoảng 25 ha lúa đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch thuộc các thôn Hoàng Liên, Bản Dền, Lave. Ngoài ra, mưa lớn cũng khiến cho khoảng 50 hộ dân tại thôn Hoàng Liên bị tốc mái, hư hỏng nhà cửa.

Hiện, cùng với việc tiếp tục thống kê thiệt hại về sản xuất, các lực lượng chức năng thị xã Sa Pa tập trung khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”. Huy động lực lượng tại chỗ và nhân dân trong khu vực giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông, lâm nghiệp khắc phục tạm thời.

Tại xã Thanh Bình, mưa lũ gây đổ, vùi lấp gần 10 ha lúa, hơn 80 hộ dân thuộc hai xã Thanh Bình, Mường Hoa bị tốc mái, hư hỏng nhà cửa.

Tại huyện Bát Xát, trong đêm 4/8, trong khi dông lốc, sét đã đánh trúng nhà của gia đình ông Chảo Láo Tả, tại Xã Tòng Sành làm 3 người bị thương (1 người phải đưa đến trạm y tế xã cấp cứu, 2 người bị thương nhẹ điều trị tại nhà). Cùng với đó, mưa lũ đã làm 6 nhà dân bị hư hỏng (xã Phìn Ngan 1 nhà, Quang Kim 1 nhà, Cốc Mỳ 4 nhà). Hiện, địa phương đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Lào Cai khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Tối 4/8, rạng sáng 5/8, do ảnh hưởng của vùng mây đối lưu phát triển, đã gây mưa lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai gây ngập úng và thiệt hại tài sản cho nhân dân trên địa bàn.

Mưa lớn khiến nhiều nhà dân bị ngập úng, tập trung ở các phường Nam Cường, Bắc Cường, Kim Tân và xã Thống Nhất; những ngôi nhà bị thiệt hại một phần (dưới 30%) tập trung ở các xã Đồng Tuyển, Cam Đường, Tả Phời, Hợp Thành, Cốc San và phường Nam Cường.

Về sản xuất, mưa lũ khiến hơn chục ha ngô, lúa, hoa màu của nông dân các xã Thống Nhất, Cốc San, Cam Đường, Đồng Tuyển và phường Nam Cường bị ngập úng, vùi lấp, thiệt hại từ 30% - 70%. Cùng với đó, một số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm ở các địa phương cũng bị thiệt hại về con giống, hư hỏng về chuồng trại.

2021.04.20_1(1).jpg
Công tác khắc phục mưa lũ tại Lào Cai

Ông Phạm Tuấn Cường, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết: Ngay sau khi mưa lớn gây thiệt hại, UBND thành phố Lào Cai chỉ đạo UBND các xã, phường huy động lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển người và tài sản đến địa điểm an toàn; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành kiểm tra, đề xuất phương án xử lý, khắc phục, đồng thời, huy động lực lượng hướng dẫn người và phương tiện giao thông lưu thông đảm bảo an toàn. Đến nay, công tác khắc phục đã cơ bản hoàn tất.

Bài liên quan
  • Mưa lũ những tháng cuối năm sẽ hết sức phức tạp
    Theo dự báo có từ 10 đến 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông trong đó có 4 đến 6 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Bão xảy ra dồn dập và có cường độ mạnh trong những tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra