Lào Cai: Mưa lớn, khu vực vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Minh Minh|11/08/2022 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lào Cai dự báo ngày và đêm 11/8, có mưa trên diện rộng. Nhiều địa phương trong tỉnh mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh, nhất là khu vực miềm núi cần đề phòng xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu xa bão số 2, sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đổ bộ vào khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh, Lào Cai đã có mưa, mưa rào đều khắp và dông rải rác, một số nơi ở vùng núi có mưa vừa. Nhiệt độ giảm khá sâu, tiết trời chuyển dịu mát, vùng thấp nắng nóng chấm dứt.

ttxvn_satlodat_2.jpg
Ảnh minh hoạ

Dự báo ngày và đêm 11/8, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, sau suy yếu thành vùng áp thấp. Các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa trên diện rộng, nhiều địa phương mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Lượng mưa phổ biến các khu vực từ 40 - 80 mm/24 giờ, có nơi mưa trên 90 mm/24 giờ. Mưa lớn diện rộng khiến các sông, suối trong toàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ dao động từ 2 - 3m, có sông ngòi cao trên 3,5 m.

Trước tình trạng mưa lũ có khả năng diễn biến phức tạp và khó lường, chính quyền và người dân các địa phương, nhất là khu vực miền núi cần tăng cường cao nhất công tác phòng, chống thiên tai khi mưa lớn xảy ra; khẩn trương rà soát các khu vực xung yếu, vị trí có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng. Chỉ đạo khu hầm mỏ, hồ chứa thủy lợi, thủy điện, hồ xả thải theo dõi sát tình hình mưa, mực nước trong hồ để điều tiết khi cần thiết, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống.

Đặc biệt, các hồ thủy điện vừa và lớn cần thông báo thời gian xả, lưu lượng xả cho chính quyền, người dân sinh sống phía hạ đập biết để chủ động phòng, tránh kịp thời; có đủ thời gian di chuyển người và tài sản khi cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mưa lớn, khu vực vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất