Lào Cai: Thu gom, xử lý hơn 2.000 bao phân hữu cơ, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

Huyền Trang|07/06/2022 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau hơn 1 năm hoạt động, phụ nữ xã Thải Giàng Phố (huyện Bắc Hà, Lào Cai) thu gom, xử lý được trên 2.000 bao phân hữu cơ góp phần xử lý lượng lớn chất thải.

Thải Giàng Phố là xã vùng cao, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà (Lào Cai) sinh sống, trong đó người Mông chiếm trên 95% dân số. Nơi đây có lễ hội Gầu Tào (lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Mông) từ lâu đã nổi tiếng trong nước và quốc tế, đặc biệt, Thải Giàng Phố có thung lũng hoa nổi tiếng hấp dẫn du khách.

Hiện nay, nghề nông là nghề chính của người dân nơi đây, trong đó trồng cây lương thực ngô, lúa và chăn nuôi gia súc, chủ yếu chăn nuôi trâu, bò. Hiện toàn xã có 431 hộ chăn nuôi gia súc, với tổng số đàn gia súc 1.714 con, trong đó chủ yếu là trâu, bò, ngựa. Bình quân gia súc thải ra khoảng 7 – 10kg phân/con/ngày.

Phân gia súc sau khi xử lý thành phân hữu cơ, được đóng bao cẩn thận, bán cho các trang trại trồng cây ăn quả. Ảnh: Xuân Cường

Để xử lý khối lượng chất thải này, trước đây các hộ chăn nuôi thường đào hố trong vườn hoặc ngoài đồng ruộng để chứa. Do các hố chứa chất thải chăn nuôi không có mái che và nắp đậy nên khi mưa to, nước thải tràn ra khiến ô nhiễm môi trường. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn, nhất là chất thải trong chăn nuôi còn hạn chế. Không ít hộ gia đình còn để phân gia súc xung quanh nhà không thu gom, quét dọn sạch sẽ, gây mất vệ sinh môi trường.

Trong khi đó, mỗi năm huyện Bắc Hà nói chung và xã Thải Giàng Phố thu hút đông đảo khách du lịch và hầu hết du khách đều đến các bản làng trải nghiệm, khám phá tìm hiểu đời sống, văn hoá dân tộc… Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững…, từ đầu năm 2021, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thải Giàng Phố đã quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách làm của hội viên, phụ nữ và người dân bằng cách thành lập mô hình xử lý chất thải trong chăn nuôi trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ hưởng ứng, tham gia.

Để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, Hội đã phối hợp với cán bộ khuyến nông đến từng hộ hướng dẫn các hộ chăn nuôi hướng dẫn kỹ thuật, quy trình xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Mô hình “Thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi” được triển khai thí điểm tại 3 thôn: Dìn Thàng, Nậm Thố và San Sả Hồ. Theo đó, các hộ chăn nuôi đã chủ động xây hố, thu gom chất thải của trâu, bò rồi xử lý bằng men vi sinh để cho ra phân bón cho cây trồng và bán cho các hộ trồng cây ăn quả trên địa bàn.

Huyền Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Thu gom, xử lý hơn 2.000 bao phân hữu cơ, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường