Liên hợp quốc kêu gọi đầu tư để bảo vệ đại dương

Thùy Minh|12/04/2024 08:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 10/4, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường đầu tư vào nghiên cứu khoa học để bảo vệ các đại dương trên thế giới vốn đang phải đối mặt với ngày càng nhiều mối đe dọa do tình trạng ô nhiễm và sự nóng lên toàn cầu.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị về bảo vệ đại dương diễn ra ở thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nêu rõ: "Chúng ta cần phải đạt được những mục tiêu chính. Đã có nhiều nỗ lực được triển khai để bảo vệ các đại dương, song vẫn còn nhiều việc phải làm và có thể làm được". Bà nhấn mạnh để làm được điều này, các nước cần tiếp tục đầu tư vào khoa học bất chấp bối cảnh quốc tế phức tạp với những cuộc khủng hoảng, xung đột đan xen trên toàn cầu. Bà Azoulay cảnh báo các đại dương đang "bị ngạt thở" khi nhiệt độ thường xuyên ở mức cao kỷ lục.

bao-ve-dai-duong.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 9/4, Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu Copernicus cho biết trong tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình trên bề mặt đại dương vượt ngưỡng 21 độ C, "xô đổ" kỷ lục được thiết lập hồi tháng 2/2024. Theo Copernicus, các đại dương chiếm 70% tổng diện tích của Trái Đất và giúp duy trì sự sống trên bề mặt Trái Đất bằng cách hấp thụ 90% lượng nhiệt dư thừa do khí thải carbon từ các hoạt động của con người kể từ lúc bắt đầu thời kỳ công nghiệp. Các đại dương nóng hơn đồng nghĩa có nhiều hơi ẩm hơn tích tụ trong khí quyển, dẫn đến việc thời tiết ngày càng bất thường như gió mạnh và mưa lớn.

Khoảng 1.500 nhà khoa học và đại diện của chính phủ các nước cũng như đại diện của các tổ chức về bảo vệ môi trường đang tham gia hội nghị về bảo vệ đại dương của LHQ. Mục tiêu của hội nghị là khuyến khích nghiên cứu khoa học để ứng phó với những mối đe dọa đối với các đại dương, từ những nguy cơ do tình trạng Trái Đất nóng lên cho đến tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa. Sau 15 năm thảo luận, trong năm ngoái, các nước thành viên của LHQ đã thông qua một hiệp ước về bảo vệ các đại dương trên thế giới và khắc phục những thiệt hại đối với các môi trường biển do tình trạng ô nhiễm, việc khai thác quá mức thủy hải sản và các hoạt động khác của con người gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi đầu tư để bảo vệ đại dương