Lở tuyết trên dãy núi Alps, ít nhất 6 người thiệt mạng

Giang Anh|05/07/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chính quyền tỉnh Trento (Italia) mới đây thông tin, ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau khi một trận lở tuyết xảy ra trên dãy núi Alps do ảnh hưởng của sự gia tăng nền nhiệt khu vực này.

tuyet.jpg
Hiện trường trận lở tuyết trên đỉnh núi Marmolada ở Italia ngày 3/7/2022. (Ảnh: Reuters)

Trận lở tuyết xảy ra trên núi Marmolada (cao 3.300m), đỉnh núi cao nhất của dãy Dolomites thuộc khu vực phía đông dãy Alps trải dài các vùng Trento và Veneto của Italia.

Theo lực lượng cứu hộ Alpine, khối băng tuyết khổng lồ đã đổ ập xuống khu vực gần Punta Rocca, trên tuyến đường mà những người đi bộ đường dài và người leo núi thường sử dụng để tiếp cận đỉnh núi.

Trận lở tuyết xảy ra một ngày sau khi nhiệt độ cao kỷ lục 10 độ C được ghi nhận trên đỉnh núi Marmolada.

Nhiệt độ trung bình tăng đã khiến sông băng Marmolada, giống như nhiều sông băng khác trên khắp thế giới, ngày càng co lại trong những thập kỷ gần đây.

Ông Walter Milan, phát ngôn viên đội cứu hộ hang động và dãy Alps cho biết, chưa rõ nguyên nhân khiến sông băng bất ngờ sụp đổ, song nhiệt độ nắng nóng kỷ lục bao trùm quốc gia Địa Trung Hải này từ cuối tháng 6 có thể là nguyên nhân chính.

Trong khi đó, chuyên gia về sông băng Renato Colucci nhận định, Marmolada cao 3.300 mét là đỉnh núi cao nhất ở phía Đông khu vực Dolomite, thuộc dãy Alps. Hiện tượng sụp sông băng có thể sẽ tiếp tục xảy ra vì nhiệt độ nhiều tuần qua ở dãy núi này đã vượt ngưỡng bình thường.

Thủ tướng Italia Mario Draghi đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các nạn nhân và gia đình của họ.

Theo báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi Khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc hồi tháng 3, băng và tuyết tan là một trong 10 mối đe dọa lớn gây ra bởi sự ấm lên của Trái Đất, phá vỡ hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng.

Bài liên quan
  • Băng tan chảy ồ ạt làm dịch chuyển trục Trái đất
    Moitruong.net.vn – Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, sự tan chảy ồ ạt của các sông băng do hiện tượng nóng lên toàn cầu đã làm nghiêng trục quay của Trái đất kể từ những năm 1990. Các nhà khoa học cho biết, điều này chứng tỏ tác động sâu sắc của con người lên hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lở tuyết trên dãy núi Alps, ít nhất 6 người thiệt mạng