Phát hiện nhiều hạt vi nhựa ở các khu vực Bắc Cực và dãy núi Alps

Tú Anh (T/h)|17/08/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học phát hiện mẫu tuyết ở khu vực Bắc cực, Na Uy và băng tuyết trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ chứa hàm lượng hạt nhựa cao.

Các nhà khoa học Đức và Thụy Sỹ vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, các hạt vi nhựa bị gió thổi đi và rơi xuống mặt đất khi có tuyết rơi, đặt ra nguy cơ ô nhiễm cho hệ sinh thái mặt nước, thậm chí cả khu vực vùng nước xa nhất trên hành tinh.

Vùng Bắc Cực

Mật độ hạt nhựa – mẩu nhựa có kích thước dưới 5mm – dày đặc nhất được tìm thấy trong mẫu tuyết trên một đoạn đường của bang Bavaria, Đức, khoảng 154.000 hạt/lít tuyết. Ngoài hạt nhựa, các mẫu tuyết trên đường của Đức còn chứa nhiều loại cao su vốn được sử dụng chế tạo lốp xe.

Trong đó mẫu vật chứa hàm lượng nhựa cao nhất được phát hiện tại khu vực vùng sâu, vùng xa ở tỉnh Bavaria, miền Nam nước Đức, với hàm lượng lên đến 154.000 hạt/lít, nhiều hơn hẳn so với mẫu vật được tìm thấy tại khu vực Bắc cực, với trên 14.000 hạt/lít.

Đa phần các mẫu hạt này đều chứa các thành phần như cao su nitrile, acrylates- CH2 và sơn chứa nhựa.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về các chất ô nhiễm, trong đó có hạt vi nhựa được tìm thấy trong các khu vực mặt nước trên thế giới. Trước đó, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cũng đã phát hiện các chất liệu được tìm thấy trong băng được lấy ở Lancaster Sound – một vùng nước bị cô lập ở khu vực Bắc cực Canada. 18 lõi băng có chiều dài trên 2m được lấy từ 4 địa điểm khác nhau đều chứa hạt nhựa có thể nhìn thấy bằng mắt thường và sợi nhựa có hình dạng và kích cỡ khác nhau.

Lâu nay, phần lớn các nhà nghiên cứu đều tập trung xác định cách thức các loài động vật và con người tiêu thụ các hạt nhựa qua thực phẩm, và với kết quả nghiên cứu xác định được phần lớn hạt nhựa có thể phát tán trong không khí nêu trên, câu hỏi đặt ra là liệu có hay không việc con người hít phải hạt nhựa siêu nhỏ và nếu có, lượng hạt nhựa mà chúng ta hít vào là bao nhiêu. Trưởng nhóm nghiên cứu của AWI cho rằng các nhà khoa học cần mở rộng nghiên cứu vấn đề này.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều hạt vi nhựa ở các khu vực Bắc Cực và dãy núi Alps