Loài lừa có thể bị tàn sát một nửa vì nhu cầu làm “thần dược” của Trung Quốc

Hạnh Mai (t/h)|22/11/2019 05:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nửa số lượng lừa trên thế giới có thể bị xóa sổ trong vòng 5 năm tới vì bị giết mổ để lấy da chế thuốc y học cổ truyền Trung Quốc.

Theo một báo cáo từ tổ chức Donkey Sanctuary, ước tính cần tới 4,8 triệu bộ da lừa để đáp ứng nhu cầu về cao A giao của Trung Quốc mỗi năm. Loại cao này có thành phần chính từ gelatin nấu từ da lừa, được người Trung Quốc cho là có tác dụng bổ máu, giảm đau và nhiều công dụng khác.

Ước tính khoảng 4,8 triệu con lừa bị giết hằng năm để phục vụ nhu cầu bào chế cao da lừa (a dao) và do đó số lượng 44 triệu con lừa trên thế giới sẽ giảm phân nửa trong vòng 5 năm tới.

Số lượng lừa giảm mạnh ở từ năm 2007 ở các nước Brazil (28%), Botswana (37%), Kyrgyzstan (53%), trong khi loài động vật này tại Kenya và Ghana cũng có thể giảm mạnh do bị giết để lấy da.

Số lượng lừa dự báo sẽ giảm mạnh vì bị lấy da để nấu cao. Ảnh AFP

Nhiều báo cáo cho thấy lừa phải sống trong điều kiện nghèo nàn, không được ăn uống và chăm sóc tử tế. Chúng thường bị kéo lê bằng tai và đuôi và phải sống trong những chuồng trại chật hẹp.

Tình trạng sức khỏe của lừa vốn không ảnh hưởng đến chất lượng lấy cao, dẫn đến việc lừa ít khi được đối xử nhân đạo.

Nhiều con vật bị thương, ốm yếu, thậm chí lừa con và lừa đang mang thai cũng bị lấy mạng.

Cũng có nhiều lo ngại rằng việc buôn bán da lừa không được kiểm dịch kỹ sẽ gây lây bệnh ở lừa như bệnh than và uốn ván sang con người.

Hiện 18 nước có các biện pháp thắt chặt ngành công nghiệp chế biến da lừa, nhưng dù một số nước như Ghana và Mali đã cấm giết lừa thì quy định lỏng lẻo khiến loại động vật này tiếp tục bị đưa ra nước ngoài để giết mổ.

Hạnh Mai (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loài lừa có thể bị tàn sát một nửa vì nhu cầu làm “thần dược” của Trung Quốc