Loại nấm độc chết người được dân Phần Lan ưa chuộng

Quỳnh Chi (t/h)|28/07/2020 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nấm False Morel là loại nấm có chứa độc tố và chất gây ung thư Gyromitrin. Tuy nhiên, nó được coi là món ăn tao nhã và được ưa chuộng ở bán đảo Scandinavia và vùng Đông Âu.

Nấm False Morel, tên khoa học là Gyromitra esculenta, có hình dáng giống bộ não được xếp vào danh sách những loại nấm nguy hiểm nhất thế giới khi trong chúng chứa một lượng lớn chất độc gyromitrin có thể gây bệnh ung thư.

Nấm false morel, tên khoa học Gyromitra esculenta, có hình dáng giống bộ não được xếp vào danh sách những loại nấm nguy hiểm nhất thế giới khi trong chúng chứa một lượng lớn chất độc gyromitrin

Trong lịch sử, loại nấm này được tiêu thụ khá phổ biến ở khu vực Bắc Âu, tuy nhiên khi mà thời đại khoa học và y học phát triển, người ta nghiên cứu và phát hiện ra nấm False Morel có chứa những thành phần độc tố, chất độc gây ảnh hưởng nguy hiểm đến người sử dụng.

Nếu ăn phải loại nấm này khi còn tươi, chất độc gyromitrin đi vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành monomethylhydrazine (MMH), đây cũng là một chất gây ung thư

Tác động của độc MMH sẽ ảnh hưởng chủ yếu tới gan, có thể ảnh hưởng đến cả thận và hệ thần kinh. Người bị trúng độc có triệu chứng thường gặp như tiêu chảy, nôn mửa, chóng mặt, đau đầu… Trong trường hợp xấu nhất, người trúng độc sẽ bị hôn mê sâu và tử vong trong thời gian 7-10 ngày.

Nấm false morel chỉ nguy hiểm khi ăn sống 

Loài nấm này phân bố khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Nó mọc trên đất cát dưới cây tùng bách vào mùa xuân và đầu mùa hè, tai nấm có hình thù như não màu nâu đậm có thể cao 10 cm và rộng 15 cm.

Đây là loài nấm độc nếu ăn sống. Chất độc của nó tác động đến gan, hệ thần kinh trung ương và đôi khi là đối với thận.

Loại nấm này là thực phẩm phổ biến ở Scandinavia, Đông Âu, và Ngũ Đại Hồ của Bắc Mỹ. Nó bị cấm bán cho công chúng ở Tây Ban Nha. Nấm tươi có thể được bán ở Phần Lan nhưng phải kèm theo khuyến cáo và chỉ dẫn sử dụng.

Việc này khiến cho nấm False Morel đã bị cho vào danh sách cấm khiến việc buôn bán và sử dụng nó ở nhiều nước là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, loại nấm này nếu được sấy khô, sơ chế và chế biến đúng cách thì lại có hương vị rất độc đáo vì vậy, bất chấp việc nguy hiểm gây ra, nấm False Morel vẫn được ưa chuộng ở Bắc âu, đặc biệt là Phần Lan, nấm False Morel được dùng để chế biến những món ăn tao nhã.

Người dân Phần Lan cho rằng việc chế biến đúng cách sẽ khiến giúp loại bỏ độc tố trong nấm và khiến chúng an toàn khi sử dụng. Bằng chứng là có nhiều trường hợp, nếu không tìm mua được ở chợ, người dân Phần Lan sẵn sàng lái xe hàng trăm cây số để đi tìm loại nấm này mang về thưởng thức.

Ngoài ra, Nấm False Morel còn được sử dụng làm nguyên liệu trong các nhà hàng sang trọng, thậm chí là trong nhà hàng sao Michelin. Tuy nhiên việc buôn bán, kinh doanh món ăn nguy hiểm này được quy định chặt chẽ bởi cơ quan chức năng.

Quỳnh Chi (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại nấm độc chết người được dân Phần Lan ưa chuộng