Lợi ích của việc tập thể dục vào buổi sáng

Thanh Hương|29/06/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tập thể dục buổi sáng giúp thoải mái tâm hồn, nâng cao thể chất và còn nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

1. Tăng sự tỉnh táo

Tập thể dục buổi sáng phù hợp hơn với sự dao động nội tiết tố của cơ thể bạn.

Cortisol là một loại hormone giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn. Nó thường được gọi là hormone căng thẳng, nhưng nó chỉ gây ra vấn đề khi có quá nhiều hoặc quá ít.

Thông thường, cortisol tăng vào buổi sáng và giảm vào buổi tối. Nó đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 8 giờ sáng. Vì vậy việc tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo và minh mẫn cả ngày.

2. Thêm năng lượng tổng thể

Tập thể dục thường xuyên là cách tuyệt vời để tăng cường năng lượng và giảm mệt mỏi. Khi bạn tập thể dục, oxy và chất dinh dưỡng đi đến tim và phổi của bạn. Điều này cải thiện hệ thống tim mạch, độ bền và sức chịu đựng tổng thể của bạn.

Bằng cách tập thể dục sớm, bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong suốt cả ngày.

3. Tập trung tốt hơn

Hoạt động thể chất cũng cải thiện sự tập trung và khả năng tập trung, bất kể bạn thực hiện nó vào lúc nào. Nhưng nếu bạn gặp khó khăn trong việc tập trung trong ngày, thì một buổi tập thể dục buổi sáng có thể sẽ giúp ích cho bạn.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, cho thấy tập thể dục buổi sáng giúp cải thiện sự chú ý, học hỏi trực quan và việc ra quyết định.

Kết quả cho thấy, những người tập thể dục 30 phút mỗi sáng có hiệu suất làm việc hiệu quả hơn những người khác.

4. Tâm trạng tốt hơn

Hoạt động thể chất là một phương thuốc tự nhiên cho căng thẳng. Trong khi tập thể dục, não của bạn tạo ra nhiều endorphin hơn – một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau và nhiều hơn thế.

Tập thể dục buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới một cách tích cực, mang lại cho bạn một cái nhìn lạc quan suốt ngày dài.

Tập thể dục buổi sáng giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả

5. Hỗ trợ giảm cân

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2015 được công bố trên tạp chí EBioMedicine,10 nam thanh niên tập thể dục vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối theo các lịch riêng biệt.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, với những người tập thể dục vào buổi sáng, nhất là trước khi ăn sáng, thì cơ thể sẽ đốt cháy chất béo hiệu quả nhất.

6. Kiểm soát sự thèm ăn

Tập thể dục giúp điều chỉnh sự thèm ăn của bạn bằng cách giảm ghrelin, hormone gây đói. Nó cũng làm tăng kích thích các chất tạo cảm giác no, như peptide YY và peptide-1 giống glucagon.

Và tất nhiên, việc tập thể dục vào buổi sáng còn có thể kiểm soát cơn thèm ăn của bạn hơn nữa.

Nghiên cứu về Mối liên hệ giữa Y học – Khoa học trong Thể thao và Tập thể dục, được đăng tải trên Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ năm 2012, đã đánh giá phản ứng của phụ nữ với thức ăn sau khi tập thể dục buổi sáng.

Nhóm người tham gia là những người có cơ thể khoẻ mạnh và những người béo phì, họ cùng nhau đi bộ nhanh trong 45 phút. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả hai nhóm người này đều ít bị ảnh hưởng bởi đồ ăn ngon hơn so với ngày họ không tập thể dục.

7. Kiểm soát đường huyết

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đái tháo đường đã chỉ ra rằng, ngoài việc tăng cường sự tỉnh táo, cortisol còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

8. Cải thiện giấc ngủ

Tập thể dục sớm có thể chỉ là những gì bạn cần để có một đêm ngon giấc. Cùng một nghiên cứu năm 2014 tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã chứng minh rằng, người lớn ngủ ngon hơn vào những ngày họ tập thể dục lúc 7 giờ sáng.

Sau buổi tập thể dục buổi sáng, những người tham gian nghiên cứu dành nhiều thời gian hơn để ngủ và ít bị thức giấc vào ban đêm hơn. Họ cũng rất dễ đi vào giấc ngủ.

Tiếp xúc với ánh sáng sớm vào ban ngày có thể giúp tăng mức melatonin vào ban đêm, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Thanh Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của việc tập thể dục vào buổi sáng