Long An: Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa lại tiếp tục quá tải, gây ô nhiễm môi trường

Thanh Thanh|11/04/2024 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An xác nhận, Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa có công suất 330 - 360 tấn/ngày, nhưng lượng rác tiếp nhận hàng ngày nhiều hơn, dẫn đến bị quá tải, gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, vào chiều ngày 10/4, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình phát triển KT - XH quý I/2024 của tỉnh Long An, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh đã giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến việc ô nhiễm môi trường tại địa phương.

Trong đó có vấn đề ô nhiễm ở khu vực nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đóng tại địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (Cty Tâm Sinh Nghĩa) quá tải trong việc tiếp nhận rác thải. 

Cụ thể, nhà máy xử lý rác này chỉ có công suất 330 - 360 tấn/ngày, nhưng lượng rác tiếp nhận hàng ngày nhiều hơn, gây quá tải, ô nhiễm môi trường. 

longan-nhamayrac-moitruongnet.jpg
Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa lại tiếp tục quá tải, gây ô nhiễm môi trường

Năm 2023, đoàn thanh tra ghi nhận Công ty Tâm Sinh Nghĩa tập kết rác ngoài trời gồm 2 bãi có tổng thể tích khoảng 70.400m3, với tổng khối lượng ước tính khoảng 35.200 tấn (trong đó 1 bãi rác có thể tích 38.400m3 chưa được che chắn bạt và 1 bãi rác có thể tích 32.000m3 chưa được che chắn bạt).

Theo ghi nhận, trên khu đất trống diện tích khoảng 10.000m2 có một lượng nước rỉ rác đang tồn đọng, với độ sâu trung bình mực nước trong khu đất trống là 0,5m, lượng nước này chưa được Công ty Tâm Sinh Nghĩa thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, trong nhiều năm qua, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh việc nhà máy xử lý rác thải này gây ô nhiễm môi trường, phát sinh mùi hôi và rỉ nước rác ra bên ngoài nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Trước những sai phạm trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đã yêu cầu Công ty Tâm Sinh Nghĩa phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, khẩn trương triển khai thực hiện hoàn thiện dự án chuyển đổi công nghệ và nâng công suất lên 500 tấn/ngày.

Đồng thời, trong quá trình hoạt động phải đảm bảo không để nước rỉ rác rò rỉ chảy ra môi trường, thẩm thấu vào môi trường đất. Cần thực hiện thu gom triệt để lượng nước rỉ rác phát sinh đưa về hệ thống xử lý nước thải để xử lý, chất lượng nước thải sau xử lý phải đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: “Ngay khi có phản ánh của người dân, Sở và các đơn vị liên quan đều xuống kiểm tra, xử lý và yêu cầu công ty khắc phục. Tuần trước, chúng tôi cũng mới kiểm tra nhà máy này để ghi nhận ý kiến của người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra để sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm ở nhà máy rác Thạnh Hóa - Long An”.

Vị đại diện này cũng cho biết thêm, để ngăn chặn tình trạng quá tải của nhà máy rác Thạnh Hóa - Long An, UBND tỉnh đã yêu cầu nhà máy sớm triển khai công nghệ điện rác nhưng còn gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư vào địa phương để đầu tư về lĩnh vực này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa lại tiếp tục quá tải, gây ô nhiễm môi trường