Long Thành(Đồng Nai): Dân kêu trời vì khu xử lý rác thải gây ô nhiễm

Trần Chung|22/05/2017 09:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khốn khổ vì sống chung với ô nhiễm

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm nay, người dân ở xã Bàu Cạn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai)phải sống trong bầu không khí ô nhiễm do nhà máy xả rác thải gây ô nhiễm. Người dân đã  làm đơn cầu cứu nhiều cơ quan chức năng về tình trạng, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết và trôi vào im lặng, mặc kệ nỗi khổ của người dân.

Sau khi người dân phản ánh, phóng viên tìm về khu liên hiệp xử lý rác thải rắn, thuộc xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, Đồng Nai để ghi nhận tình hình. Vừa đến đoạn giáp ranh giữa ấp 6 và ấp 7, cách khu xử lý khoảng 1km, chúng tôi đã cảm nhận được mùi hôi thối nồng nặc bốc.

anh1

Bà Đỗ Thị Kim, 67 tuổi, cư ngụ tại ấp 7, xã Bàu Cạn cách khu xử lý rác thải vài trăm mét.

Cạnh đó là những chiếc xe chở rác liên tục đổ chất thải, bất kể cả ngày lẫn đêm. “Mỗi lần xe chở rác đi qua là mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà, khiến gia đình chúng tôi không thể nào chịu được. Nhiều lần chúng tôi đã khiếu nại lên chính quyền địa phương các cấp nhưng không hiểu sao đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”, một người dân địa phương phản ánh.

Cách khu vực xử lý rác thải khoảng vào trăm mét, căn nhà kiên cố của bà Đỗ Thị Kim (67 tuổi, người dân ấp 7, xã Bàu Cạn) luôn đóng cửa im ỉm để tránh mùi hôi thối.

“Hôi thối lắm cô chú ơi. Cứ gió thổi hướng nào là người dân ở khu vực đó phải di chuyển đến nơi khác để tránh mùi ô nhiễm. Nhà tôi phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không thoát được cảnh tượng khủng khiếp này. Nhiều hôm không khí độc hại đến mức tôi và gia đình nhức đầu không thể ngủ được”, bà Kim nói.

anh3

Cửa sổ đã thay 3 lần của nhà BàCao Thị Hoạtlại bị rạn nứt

Trên con đường nhỏ dẫn vào khu xử lý, những người dân ở đây cũng phải chịu hoàn cảnh tương tự. Bà Cao Thị Hoạt (70 tuổi, ấp 7, xã Bàu Cạn) cho biết đã cùng mọi người trong xóm làm đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xử lý nhưng nhiều năm qua vẫn không thay đổi được gì.

Bà Hoạt bức xúc cho biết thêm: “Mỗi khi trời mưa, rác ẩm ướt thì nước từ các xe rác lại chảy ra đường gây ô nhiễm môi trường và bốc mùi hôi thối. Từ khi khu xử lí chất thải hoạt động thì bà bị tra tấn cho đến hôm nay. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng liên quan sớm xử lý tình trạng ô nhiễm trên để dân bớt khổ”.

Lao đao vì nguồn nước ô nhiễm

Không chỉ gây ô nhiễm không khí, khu xử lý chất thải Bàu Cạn còn khiến sinh hoạt của người dân sống gần đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Gia đình bà Lê Thị Hằng (43 tuổi, ngụ ấp 7, xã Bàu Cạn) cách khu xử lý khoảng 500m, chủ yếu dùng nước giếng và nước mưa để sinh hoạt. Tuy nhiên, từ khi có khu xử lý chất thải, nước bỗng chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi nồng nặc không thể sử dụng được.

Nói rồi bà Hằng tiến đến xả vòi nước chưa qua xử lý, chúng tôi chứng kiến không khỏi ngỡ ngàng vì nguồn nước bị nhiễm đen kịt. “Hằng ngày, chúng tôi phải chịu cảnh có nước mà không đượcdùng. Mặc dù đã bỏ hàng chục triệu để mua hệ thống lọc nước và máy lọc nước nhưng nước vẫn có mùi hôi và có cặn đen không thể sử dụng được. Thử hỏi nguồn nước độc hại thế này thì làm sao không lo sợ”, bà Hằng bức xúc.

anh2

Máy lọc nước trị giá hàng chục triệu đồng, bất kể hộ dân nào cũng phải trang bị để xử lí nước.

Cụ Đỗ Thế Mẫn (94 tuổi, ấp 7, xã Bàu Cạn) bảo cụ sống ở mảnh đất này hơn 20 năm nay. Trước đây, khi chưa xuất hiện khu xử lý chất thải trên, nguồn nước khôngbị ô nhiễm nhưng giờ thì không còn nước mà dùng nữa.“Nước bẩn thải ra từ khu xử lý rác ngấm xuống đất, gây ảnh hưởng đến mạch nước ngầm cũng như khu vực ao nước xung quanh. Đối diện với tình cảnh này chúng tôi ai cũng bất bình nhưng không làm gì được”, cụ Mẫn nói.

Không chỉ ô nhiễm, độc hại, tình trạng xe ben chở rác thải chạy liên tục cả ngày lẫn đêm để vào khu xử lý rác thải gây tiếng ồn khiến người dân rất bức xúc. Chị Nguyễn Thị A.T (ngụ địa phương), nói: “Hằng ngày xe ben chở rác hoạt động liên tục Tiếng xe trọng tải lớn rất ồn, khiến đời sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều đêm đang ngủ, chúng tôi bị giật mình bởi tiếng xe”.

Một số hộ dân sống gần khu xử lý còn rất bức xúc khi phải liên tục thay cửa kính.“Nhà tôi đã thay cửa sổ 3 lần do xe chở rác thải đi sát nhà, rung chấn khiến kính cửa sổ bị vỡ liên tục. Đã bị ô nhiễm, ồn ào, giờ còn ảnh hưởng tới nhà cửa, người dân chúng tôi chịu sao nổiđ ây”, bà Hoạt cầu cứu.

Người dân nơi đây không còn cách nào khác là phải cam chịu, sống chung với ô nhiễm, không khí độc hại. Hơn bao giờ hết người dân mong mỏi cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm khu xử lý rác thải để người dân nơi đây có cuộc sống yên bình.

Trần Chung 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Thành(Đồng Nai): Dân kêu trời vì khu xử lý rác thải gây ô nhiễm