Luật đất đai có hiệu lực sớm góp phần phát triển kinh tế

Trần Đức – Ngọc Ánh|12/04/2024 08:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thủ tướng đã có yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành sớm trình Chính phủ các nghị định và thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai. Đây là cơ sở để Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép luật này có hiệu lực từ 1/7 sớm nửa năm, thay vì 1/1/2025 như được thông qua tại kỳ họp hồi đầu năm nay.

Thị trường bất động sản từ đầu năm bắt đầu có tín hiệu khởi sắc. Một phần vì kênh đầu tư vào bất động sản hấp dẫn trở lại nhưng cũng có nguyên nhân từ Luật đất đai 2024 đã được chính thức thông qua với nhiều điểm mới sẽ gỡ vướng về pháp lý trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, phải đến 1/1/2025, Luật mới chính thức có hiệu lực, cùng với đó là các nghị định, thông tư hướng dẫn triển khai luật mới được ban hành. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn có tâm lý e dè và chờ đợi vào mốc thời gian này.

luat-dat-dai-1-.jpg
Thị trường bất động sản từ đầu năm bắt đầu có tín hiệu khởi sắc
luat-dat-dai-4-.jpg
Luật đất đai 2024 đã được chính thức thông qua với nhiều điểm mới sẽ gỡ vướng về pháp lý trong lĩnh vực này

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Công ty Cp GP Invest cho biết: “Vì vậy cho nên là các dự án đều ở dạng chấp chới, đang chờ cụ thể xem luật của mình như thế nào.”

Chính vì thế, nếu Luật đất đai có hiệu lực từ 1/7 tới - tức là sớm hơn nửa năm, sẽ mang tới nhiều kỳ vọng về việc tạo động lực, cú hích cho thị trường BĐS ấm lên, từ đó, kéo theo nền kinh tế khởi sắc.

luat-dat-dai-6-.jpg
Nếu Luật đất đai có hiệu lực từ 1/7 sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản ấm lên

Ông Nguyễn Anh Quê - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: “Cái việc mà Luật đất đai có hiệu lực sớm - gần như gỡ vướng được các thủ tục đầu tư thì một là ngành bất động sản có động lực thúc đẩy nền kinh tế, giúp ngành xây dựng và nhiều ngành nghề khác phát triển, tạo dòng chảy nền kinh tế tốt hơn.”

Từ khi Luật được thông qua đến nay, Bộ TN&MT đã tổ chức 3 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Quá trình xây dựng các văn bản thi hành Luật đang được triển khai hết sức khẩn trương và tập trung. Điểm thuận lợi là quá trình xây dựng dự thảo các nghị định, thông tư đã được chuẩn bị cùng quá trình xây dựng Luật đất đai.

luat-dat-dai-5-.jpg
Bộ TN&MT đã tổ chức 3 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Ông Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết: “Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã chủ động tiếp tục, cùng với việc triển khai tham mưu xây dựng kế hoạch trong quá trình xây dựng luật thì chuẩn bị một bước về các nội dung cơ bản của nghị định. Đến khi Luật được thông qua thì những nội dung cụ thể mà giao chính phủ quy định thì Bộ đã gấp rút, tập hợp xây dựng các nghị định thi hành, đến thời điểm này thì bộ đã gửi ý kiến, lấy ý kiến các địa phương, các bộ ngành theo đúng quy định.”

Tuy nhiên, để tránh các điểm nghẽn, phát sinh mới trong thực tiễn khi triển khai Luật thì quá trình góp ý hoàn thiện các Dự thảo Nghị định cần được các địa phương, các đối tượng chịu tác động trực tiếp cần góp ý tích cực nhất, rốt ráo nhất. Song song với đó, còn phải đẩy nhanh việc tuyên truyền, phổ biến Luật, tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức viên chức phụ trách lĩnh vực đất đai. Rõ ràng, đẩy nhanh tiến độ lên nửa năm thì khối lượng công việc là khá đồ sộ và cần hết sức khẩn trương.

luat-dat-dai-7-.jpg
Quá trình góp ý hoàn thiện các Dự thảo Nghị định cần được các địa phương, các đối tượng chịu tác động trực tiếp cần góp ý tích cực
luat-dat-dai-2-.jpg
Đẩy nhanh việc tuyên truyền, phổ biến Luật, tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức viên chức phụ trách lĩnh vực đất đai

Luật sư Hoàng Thị Hương Giang – Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết: “Tôi cho rằng đây cũng là áp lực không nhỏ đến cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương bởi công tác chuẩn bị cho Luật Đất đai thi hành như là các công tác xây dựng các Nghị định, thông tư hướng dẫn, triển khai các buổi tập huấn và có những phương án tuyên truyền phổ biến pháp luật. Tuy nhiên, với áp lực lớn như vậy, tôi cho rằng nếu những cơ quan quản lý địa phương, các cán bộ có liên quan nếu quyết tâm thì vẫn sẽ thực hiện được.”

Đại diện Bộ TNMT cho biết, đang gấp rút hoàn thiện các dự thảo nghị định, thông tư để trình Chính phủ trong tháng 4 này nhằm kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng. Khẩn trương nhưng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2024 vẫn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để chất lượng đặt lên hàng đầu, để Luật thực sự là công cụ đắc lực khơi thông nguồn lực đất đai, tránh những phát sinh, điểm nghẽn mới sau khi đi vào cuộc sống.

luat-dat-dai-3-.jpg
Các nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2024 cần chuẩn bị kỹ lưỡng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật đất đai có hiệu lực sớm góp phần phát triển kinh tế