Lương Tài (Bắc Ninh): Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19

Trọng Nhân|15/08/2021 08:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; các cơ quan, đơn vị tỉnh đóng trên địa bàn huyện; UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

UBND huyện Lương Tài yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để các tầng lớp nhân dân nắm được, không hoang mang, dao động, mất bình tĩnh khi dịch bùng phát. Tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ từ người dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội của mỗi người và mỗi gia đình trong việc thực hiện cách ly chống dịch.

>> Bắc Ninh: Phát hiện 09 ca mắc Covid – 19, cách ly y tế toàn bộ huyện Lương Tài từ 0h ngày 15/8

Phong tỏa khu vực có ca mắc COVID-19 ở huyện Lương Tài

Triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trên địa bàn; đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly; đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt; đảm bảo nhân lực, phương tiện cho hoạt động chăm sóc, cấp cứu, điều trị người bệnh, giám sát, phòng chống lây nhiễm; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân.

Tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tự giác khai báo y tế khi có liên quan đến các ca bệnh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; khi thấy các biểu hiện: Ho, sốt, mệt mỏi… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn điều trị.

Từ 0h phút ngày 15/8/2021, thực hiện cách ly tại từng hộ gia đình trong cộng đồng với nguyên tắc: nhà cách ly với nhà; không ai đến nhà ai; không cho ai vào nhà mình; nhà nào ở yên nhà ấy, hạn chế tối đa ra khỏi nhà, không gặp gỡ ai ở bên ngoài. Các gia đình chỉ cử người ra ngoài mua các nhu yếu phẩm khi cần thiết.

Dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, đám ma, đám cưới, đám giỗ, tân gia, liên hoan ăn uống, sinh hoạt tôn giáo v.v..; đối với đám hiếu yêu cầu thực hiện hỏa táng trong vòng 24h và không tổ chức thăm viếng.

Không được họp chợ; đóng cửa các cửa hàng, cửa hiệu không cần thiết. Chỉ các cửa hàng bán hàng hóa thiết yếu được mở cửa. Tạm dừng hoạt động các công trình xây dựng, tạm dừng các hoạt động giảng dạy và học tập.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. Cử cán bộ thường xuyên cập nhật văn bản chỉ đạo trên hệ thống quản lý văn bản điều hành của huyện, để kịp thời ứng phó các tình huống khi có yêu cầu.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ truy vết, Tổ Covid cộng đồng tại địa phương.

Công an huyện chủ trì tham mưu thành lập các chốt liên ngành của huyện nhằm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa bàn huyện; UBND các xã, thị trấn căn cứ tình hình thực tế, bố trí các chốt trên địa bàn giáp ranh với huyện ngoài. Tăng cường tuần tra, kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt tại các khu vực có đường mòn, lối mở, kênh, rạch… có thể ra/vào địa phương; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, giao Phòng Giáo dục và Đào tạo trưng tập giáo viên hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện trong việc tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS -CoV-2 diện rộng. UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê danh sách hộ gia đình, đại diện hộ gia đình trên địa bàn, phối hợp Trung tâm Y tế huyện, Phòng Y tế thống nhất thời gian, địa điểm lấy mẫu xét nghiệm đối với các hộ dân đảm bảo an toàn, hiệu quả; huy động các lực lượng: Y tế, Công an, Quân sự, dân quân, Tổ Covid cộng đồng tham gia thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch (phân luồng, đảm bảo giãn cách…).

Trọng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Tài (Bắc Ninh): Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19