Lưu ý về sức khỏe người bệnh tiểu đường trong những ngày hè

Ngọc Châu|21/05/2021 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời tiết và thói quen ăn uống vào những dịp hè khiến cho việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn và dễ phát triển các biến chứng ở người bệnh tiểu đường.

Tổn thương thần kinh

Các biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường loại 2 có thể trở nặng hơn trong cái nóng của mùa hè. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể bị tổn thương dây thần kinh, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể bao gồm cả tuyến mồ hôi. Tuyến mồ hôi không hoạt động sẽ làm mất khả năng tự làm mát của cơ thể, từ đó gây sốc nhiệt và kiệt sức vì nhiệt.

Mất nước ở bệnh nhân tiểu đường

Nhiệt độ cao, cơ thể thường bài tiết ra mồ hôi gây mất nhiều nước và các chất khoáng. Với người bệnh tiểu đường, nguy cơ mất nước tăng cao hơn nhiều lần. Do đường máu tăng cao dẫn tới sự gia tăng bài tiết nước tiểu của cơ thể, dẫn tới mất nước nhanh hơn. Một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, ức chế men chuyển, Metformin…cũng làm tăng nguy cơ mất nước.

Thiếu nước khiến người mắc bệnh tiểu đường bị biến chứng huyết khối, tắc mạch. Với những người bệnh đã có biến chứng trên thận, thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ suy thận.

Vì vậy điều quan trọng cho tất cả người bị tiểu đường trong mùa hè là phải bổ sung đầy đủ lượng nước. Tuy nhiên hạn chế các loại nước uống chứa nhiều đường như nước ngọt, chè hoa quả…

Đổ mồ hôi

Tổ hợp nhiệt độ cao và độ ẩm cao có thể gây nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu đã cho thấy người bệnh tiểu đường không nhạy cảm với nhiệt bằng người thường, do đó không đổ mồ hôi đủ để làm mát cơ thể như người thường. Do đó, người bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý đến nhiệt độ xung quanh.

Nguy cơ nhiễm trùng

Với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng cho vi khuẩn phát triển trong mùa hè, biến chứng về nhiễm khuẩn sẽ là nguy cơ không nhỏ và cần phải đề phòng cao ở người bệnh tiểu đường. Trong đó nguy hiểm nhất là bệnh lý bàn chân, nguy cơ gây hoại tử lan rộng thậm chí là cắt cụt chi. Để tránh các biến chứng này, mùa hè người bệnh cần lưu ý:

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ giầy và tất, nên sử dụng tất bằng chất liệu mềm như cotton. Không được đi chân trần khi đi dạo. Không nên dùng dép xỏ ngón vì có thể gây tổn thương, loét kẽ chân. Cần kiểm tra kỹ đôi chân mỗi ngày xem có mụn rộp, bóng Insulin nước, vết thương không

Thuốc lợi tiểu

Một số loại dược phẩm, ví dụ như thuốc huyết áp, có tính lợi tiểu, khiến người bệnh phải vào nhà vệ sinh thường xuyên hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước và chất điện giải. Người bệnh tiểu đường cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc huyết áp để đảm bảo sử dụng thuốc đúng cách và hiệu quả.

Kỳ nghỉ

Dù là vào kỳ nghỉ, người bệnh tiểu đường cũng cần luôn luôn theo dõi tình trạng bệnh của mình. Nhiệt độ cao vào mùa hè có thể làm thay đổi cách cơ thể sử dụng insulin, và điều này có thể gây biến chứng bệnh tiểu đường. Người bệnh cần theo dõi sát sao mức glucose của mình khi tham gia vào các hoạt động ngoài trời, đồng thời chú ý đến chế độ ăn uống của mình.

Hoa quả cho ngày hè

Mùa hè cũng là mùa của nhiều loại trái cây có hàm lượng đường lớn như nhãn, vải, quýt, vú sữa, hồng xiêm, mít…Ăn quá nhiều các hoa quả này sẽ khiến đường huyết tăng cao, nếu không được kiểm soát hợp lý sẽ gây nhiều biến chứng cấp tính cũng như biến chứng mãn tính ở mắt, thận, thần kinh. Một số trái cây tươi như cam, nho, dưa chuột, bưởi thích hợp cho người bệnh tiểu đường trong mùa hè, vừa có hàm lượng đường không quá cao, vừa giúp cung cấp đầy đủ các chất điện giải cho cơ thể.

Ngọc Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý về sức khỏe người bệnh tiểu đường trong những ngày hè