Dấu hiệu nhận biết cơ thể mất nước và 5 cách phòng tránh

Thùy Trang|20/05/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ lên cao nguy cơ mất nước lớn. Vậy, khi mất nước, cơ thể có biểu hiện gì, cách phòng tránh ra sao?

Dấu hiệu nhận biết cơ thể mất nước

Việc cơ thể mất nước thường diễn ra khi bạn đổ mồ hôi khi làm việc với cường độ cao, tập luyện hoặc khi… đang ngủ. Nó cũng xảy ra khi bạn không cung cấp đủ lượng nước tại bàn làm việc hoặc lượng vitamin và khoáng chất của bạn bị mất cân bằng.

Dấu hiệu đơn giản để nhận biết cơ thể bạn đang mất nước, nghe có vẻ thô thiển nhưng dễ nhất là… quan sát bồn cầu. Theo các chuyên gia nếu nước tiểu của bạn có màu vàng, không trong và không đi tiểu nhiều lần, đó là dấu hiệu cơ thể đang mất nước.

Trong trường hợp bạn không uống đủ 8 ly nước mỗi ngày, các triệu chứng nghiêm trọng hơn sẽ xuất hiện gồm đau đầu, các cơ căng cứng, khô miệng và mất tập trung. Nếu tình trạng mất nước thật sự nghiêm trọng, bạn sẽ bị khô da, nhịp tim tăng lên, cơ thể sẽ cảm thấy chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.

Hoạt động dưới trời nắng tăng nguy cơ khiến cơ thể mất nước

Các chuyên gia của Askmen đã chỉ ra 5 cách để phòng tránh việc mất nước

Uống nhiều nước

Theo Mike Miller, phương pháp tốt nhất để chống mất nước dĩ nhiên là uống nước, càng nhiều càng tốt. Nước ấm sẽ tốt hơn nước lạnh vì cơ thể sẽ hấp thu nhanh hơn. Ngoài ra, theo chuyên gia này, bạn không nên uống quá nhanh với số lượng nhiều. Hãy uống từng ngụm nhỏ, để cơ thể có thể từ từ thích nghi.

Đừng nói không với đồ uống thể thao

Khi tập luyện, thi đấu thể thao, cơ thể sẽ mất một lượng nước rất lớn. Vì thế, việc sử dụng đồ uống thể thao để bổ sung chất điện giải là điều rất hữu ích. Nó có tác dụng bổ sung nước cũng như khoáng chất mà bạn đã mất, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức lực.

Dừng những việc đang làm

Khi cơ thể mệt mỏi vì mất nước, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên lập tức dừng tất cả những việc đang làm, để cơ thể nghỉ ngơi. “Việc gắng sức sẽ làm bạn căng thẳng hơn và khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Hãy để bản thân nghỉ ngơi và bổ sung nước trước khi bắt đầu làm việc lại”, Miller chia sẻ.

Làm cho việc uống nước trở nên thú vị hơn

Uống nước có vẻ là thói quen nhàm chán, vì thế nó có thể gây nên sự lười biếng ở nhiều người. Vì thế, theo lời khuyên của chuyên gia, để việc này có thể thú vị hơn, để bạn có cảm hứng… uống nước hơn, bạn có thể cắt vài lát trái cây như cam, quýt cho vào trong một bình nước để có vị ngon hơn. Hoặc một cách khác mang theo một lượng nước cố định, để bên cạnh bàn làm việc và đặt mục tiêu phải uống hết trước khi gập máy tính về nhà.

Chất caffeine có trong cà phê và nhiều loại thức uống khác là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mất nước. Ảnh: AFP.

Tránh caffeine và rượu

Daniel DeMoss, một huấn luyện cá nhân có tiếng chia sẻ: “Nghe có vẻ khó để đưa ra lựa chọn buộc bạn hạn chế uống cà phê buổi sáng nhưng để ngăn ngừa mất nước, bạn cần tránh uống rượu cùng với các sản phẩm chứa caffeine như trà và nước ngọt. Mất nước xảy ra khi cơ thể tiết ra nhiều chất lỏng hơn lượng chất lỏng nạp vào. Sự mất cân bằng này gây ra các vấn đề về tiêu hóa, hô hấp và da ở mọi người ở mọi lứa tuổi”.

Thùy Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu nhận biết cơ thể mất nước và 5 cách phòng tránh