Mã gene ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên nội địa khác chủng với hai ca nhập cảnh năm 2022

Lan Hạ|04/10/2023 10:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Kết quả giải mã gene của ca bệnh (nội địa) đầu tiên mắc đậu mùa khỉ được phát hiện tại TP.HCM cho thấy, chủng này khác với chủng virus được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh vào nước ta từ tháng 10/2022.

Theo Sở Y tế TP.HCM, chủng virus của ca bệnh đầu tiên ghi nhận tại TP.HCM là virus Monkeypox, thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb. Chủng này khác với chủng có kiểu gene A.2.1 - được phát hiện ở hai ca nhập cảnh vào Việt Nam tháng 10/2022 từ Dubai.

4-dmk.png
Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc, hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị

Ca bệnh nội địa khác gene với ca nhập cảnh

Kết quả này do Đơn vị Nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của bệnh nhiệt đới và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford cung cấp. Đây là kết quả giải mã gene của bệnh nhân nam, 25 tuổi, ở Đồng Nai, nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới ngày 22/9/2023. Bệnh phẩm là phết bóng nước được lấy mẫu vào ngày 28/9.

Nhóm nghiên cứu đã giãi mã bộ gene bằng quy trình metagenomics, định danh bằng phần mềm Nextclade và phân tích cây phát sinh loài bằng phần mềm Augur (v21.0.1).

Theo Sở Y tế TP.HCM, kết quả cho thấy, tác nhân gây bệnh là virus Monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb. Kiểu gene này giống với các chủng virus Monkeypox mới được phát hiện gần đây tại các quốc gia, như Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Kết quả giải mã gene cho thấy sự đa dạng về di truyền của virus Monkeypox. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gene các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của virus gây bệnh, từ đó cung cấp những thông tin kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngành y tế TP.HCM đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên là bệnh nhân nam tạm trú tại TP.HCM (25 tuổi, quê Đồng Nai). Sau khi điều tra dịch tễ lịch sử đi lại của bệnh nhân, lập danh sách gồm 8 người tiếp xúc gần (4 người tại TP.HCM, 1 ở Bình Dương, 3 ở Đồng Nai).

Trong 8 người này có một người là bạn gái của bệnh nhân (22 tuổi, cư trú tại tỉnh Bình Dương), không đi nước ngoài, cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ (ngày 24/9).

Cách phòng bệnh đậu mùa khỉ

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ, cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống), như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mã gene ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên nội địa khác chủng với hai ca nhập cảnh năm 2022