Đồng Nai và Bình Dương phát hiện 2 ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Tố Cẩm |26/09/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Y tế hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương cho biết vừa ghi nhận được 2 ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn.

Ngày 25/9, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai), trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một ca dương tính với virus đậu mùa khỉ, có địa chỉ thường trú tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh.

Được biết, bệnh nhân là anh L.V.T. (sinh năm 1998, ngụ huyện Xuân Lộc, tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh).

Ngày 17/9, bệnh nhân khởi phát bệnh và có các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Bệnh nhân đi khám, điều trị tại phòng khám tư nhưng bệnh không giảm.

dau-mua-khi1.jpg
Ảnh minh họa

Đến ngày 22/9, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh, ghi nhận hết sốt, còn ngứa, thêm các triệu chứng như nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục, bệnh viện nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ. Cùng ngày, Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm.

Sáng ngày 23/9, mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Theo CDC Đồng Nai, đây là ca đậu mùa khỉ đầu tiên có địa chỉ thường trú tại tỉnh Đồng Nai, trước mắt chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông báo về trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn. Theo đó, bệnh nhân nữ N.K.L (22 tuổi, tạm trú xã Tân Bình, H.Bắc Tân Uyên) có tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ đã được xác định trước đó ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).

Ngay sau khi bệnh nhân L. có kết quả dương tính, Sở Y tế Bình Dương đã tiến hành khoanh vùng, khử khuẩn khu vực nhà trọ ở xã Tân Bình, nơi bệnh nhân N.K.L sinh sống.

CDC Đồng Nai kiến nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, CDC Bình Dương tiếp tục điều tra, xử lý và giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Liên quan đến ca bệnh dương tính với virus đậu mùa khỉ (monkeypox) ghi nhận tại Đồng Nai, Bộ Y tế cho biết đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B (gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong).

Đậu mùa khỉ không phải là bệnh mới. Tại Việt Nam, bệnh nhân ở Đồng Nai là ca bệnh mắc đậu mùa khỉ thứ 3 được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế đã ban hành các khuyến cáo.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: Động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai và Bình Dương phát hiện 2 ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên