Mai Dịch (Cầu Giấy): Cần di dời hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động gây mất vệ sinh môi trường

Khánh Chi - Hà Anh|03/04/2023 08:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) mọc “la liệt” trên khu vực đất cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội gây ồn ào, mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh. Điều đáng nói là việc này xảy ra nhiều năm nay trên địa bàn nhưng chính quyền nơi đây chưa xử lý dứt điểm.

VIDEO: Mai Dịch (Cầu Giấy): Cần di dời hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động gây mất vệ sinh môi trường

Những năm gần đây, UBND TP. Hà Nội đã mạnh tay xử lý sai phạm về hoạt động của các bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép, không phép. Nhờ đó, tình trạng vi phạm đã thuyên giảm. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những bến bãi trung chuyển VLXD vi phạm mà không bị cơ quan chức năng xử lý triệt để, tồn tại trong thời gian dài.

Thời gian vừa qua, người dân liên tục có ý kiến về việc: Hàng loạt bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng trên khu vực đất cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của những hộ dân nơi đây.

W_bai-vlxd-2-.jpg
W_bai-vlxd-1-.jpg
W_bai-vlxd-14.jpg
Hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) mọc “la liệt” trên khu vực đất cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy

Được biết, hiện nay trên khu vực cuối đường phố Trần Vỹ này có 3 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng là cơ sở của hộ Quyền Tỵ, hộ Cường Hào và hộ Bình Tráng.

W_bai-vlxd-4-.jpg
W_bai-vlxd-6-.jpg
W_bai-vlxd-9-.jpg
Các cơ sở vật liệu xây dựng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của những hộ dân xung quanh

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây các đống cát, đá, gạch được chất cao, máy móc sửa chữa không được che chắn. Ngoài ra, cơ sở Quyền Tỵ còn ngang nhiên lập lán trại tạm bợ làm nơi sửa chữa, thay dầu máy móc khiến dầu thải chảy lênh láng ra ngoài môi trường. Gạch, cát, đá, xi măng được tập kết tràn lan, trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì trơn trượt lầy lội. Xe chở gạch, cát, sỏi ra vào tấp nập hú còi inh ỏi gây mất trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, trong khu đất của cơ sở Quyền Tỵ còn đang sử dụng 01 giếng khoan.

W_bai-vlxd-11-.jpg
Trong khu đất của cơ sở Quyền Tỵ còn đang sử dụng 01 giếng khoan
W_bai-vlxd-8-.jpg
Cơ sở Quyền Tỵ còn ngang nhiên lập lán trại tạm bợ làm nơi sửa chữa, thay dầu máy móc khiến dầu thải chảy lênh láng ra ngoài môi trường

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với UBND phường Mai Dịch. Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thìn Chín - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, tại khu vực này, những năm vừa qua phường đã thực hiện rất quyết liệt. Cơ bản đã rào lại hết toàn bộ, phá dỡ nhà tạm,....Còn tất cả những khu đất đó bà con không sản xuất kinh doanh được, phường cũng đã yêu cầu các hộ bịt và rào chắn hết toàn bộ lại rồi. Nhưng bà con ở đây cũng toàn dân mình cả. Với những trường hợp này cũng toàn buôn bán nhỏ lẻ. Phường sẽ ghi nhận ý kiến của phóng viên và sẽ báo cáo Đảng ủy để tiếp tục yêu cầu chấm dứt vi phạm. Bởi rõ ràng hoạt động trên đất nông nghiệp là trái phép, không biện minh gì cả, ông Chín khẳng định.

W_bai-vlxd-10-.jpg
W_bai-vlxd-12-.jpg
W_bai-vlxd-7-.jpg
Mặc dù đã được yêu cầu chấm dứt vi phạm nhưng cảnh xe chở vật liệu vẫn ra vào rất tấp nập kéo theo đất cát ra đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường mất mỹ quan đô thị

Phóng viên đã có buổi thực tế tại các điểm nêu trên (khu vực cuối phố Trần Vỹ, phường Mai Dịch) nhận thấy, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra một cách “ngang nhiên”. Cảnh xe chở vật liệu vẫn ra vào rất tấp nập kéo theo đất cát ra đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường mất mỹ quan đô thị nhưng lại không hề có sự vào cuộc cưỡng chế, xử lý nào của chính quyền sở tại!

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó có nội dung đáng chú ý là yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý. Đồng thời có chế tài gắn trực tiếp trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc xử lý tồn tại cũ và phát sinh mới đối với các trường hợp vi phạm về đất đai. Đặc biệt là những trường hợp vi phạm TTXD, xây dựng công trình trái phép trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, công trình an ninh, quốc phòng; tăng cường cơ chế tự quản, phát huy vai trò của nhân dân trong quản lý TTXD.

Từ những thông tin ghi nhận trên, kính đề nghị UBND quận Cầu Giấy nhanh chóng chỉ đạo phòng ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm trong quản lý đất đai, cũng như các hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu vực này (nếu có), để đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương phép nước trong quản lý TTXD bảo đảm môi trường cảnh quan khu dân phố và phòng, chống cháy nổ.

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài báo tiếp theo.

Theo Luật Đất đai năm 2013:

Điều 207. Xử lý đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai

1. Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm sau đây:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với quy định của pháp luật trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, quản lý hồ sơ địa chính, ra quyết định hành chính trong quản lý đất đai;

b) Thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi khác gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất;

c) Vi phạm quy định về lấy ý kiến, công bố, công khai thông tin; vi phạm quy định trình tự, thủ tục hành chính; vi phạm quy định về báo cáo trong quản lý đất đai.

Điều 208. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Dịch (Cầu Giấy): Cần di dời hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động gây mất vệ sinh môi trường