Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7

Mai Trang|31/08/2020 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo tập quán tín ngưỡng, Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ quan trọng đối với người Việt do đó, việc chuẩn bị lễ cũng cần chu đáo, trang nghiêm.

Rằm tháng 7, đây là ngày lễ để con cháu tri ân, báo hiếu với tổ tiên, cha mẹ với mục đích giáo dục con người về lòng biết hơn, hiếu thảo với đấng sinh thành.

Thông thường, lễ cúng Rằm tháng 7 bao gồm lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và cúng phóng sinh.

Trong đó, lễ cúng Phật, thần linh và gia tiên được làm vào ban ngày. Còn lễ bố thí cho các cô hồn thường được thực hiện vào buổi chiều tối.

Tùy theo điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình mà chuẩn bị lễ vật hương hoa, nhang đèn, đồ mã và mâm cỗ cúng rằm tháng 7 chay hoặc mặn.

Trong khi mâm cỗ chay thanh tịnh thường được chuẩn bị để dâng lên bàn thờ Phật thì nhiều gia đình cũng chuẩn bị mâm cỗ mặn với nhiều món thịnh soạn để cúng thần linh và tổ tiên với quan niệm “trần sao âm vậy”.

Điều đặc biệt nhất trong lễ cúng rằm tháng 7 là mâm cúng chúng sinh (cô hồn) ngoài trời. Người dân sẽ chuẩn bị những vật phẩm rẻ tiền, thường được coi như đồ của người nghèo để cúng cô hồn như: cháo hoa (loại cháo gạo loãng), muối và gạo, tiền mặt, nước lọc, khoai, sắn, ngô luộc, bánh kẹo, bỏng, oản, hoa quả, nến, nhang, có thể thêm đồ mã…

Lễ cúng cô hồn tháng 7 được thực hiện ở ngoài trời, ngoài cửa nhà. Sau khi cúng lễ xong thì hóa mã, rắc gạo muối cúng tại nơi làm lễ.

Ngoài ra, vào ngày này, tại các chùa người ta cũng làm lễ phóng sinh, thả chim, thả cá về với môi trường sống của chúng.

Mai Trang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7