Mâm cỗ Trung thu đẹp, ý nghĩa cho ngày tết Đoàn Viên

Lê Hoa (t/h)|13/09/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tết Trung thu đang đến gần. Một mâm cỗ trung thu được bày biện chu đáo, đẹp mắt sẽ giúp ngày Tết trung thu trở nên ý nghĩa hơn đối với mỗi gia đình.

Tết Trung thu hay tết đoàn viên là dịp để gia đình sum họp cùng nhau phá cỗ, ngắm trăng và rước đèn ông sao.

Mâm cỗ Trung thu không thể thiếu trong những dịp này. Mỗi loại quả được trang trí bày biện đều mang màu sắc ý nghĩa sâu sắc, được trang trí sinh động bắt mắt nhờ tài khéo léo và sự sáng tạo của mỗi nghệ nhân, mỗi gia đình.

Mâm cỗ trung thu truyền thống thường phải thể hiện được ý nghĩa đẹp đẽ nhất, hài hòa nhất để cầu mong sự may mắn, bình an cho mỗi gia đình.

Mâm cỗ Trung thu được trang trí đơn giản mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống làng quê Việt Nam

Mỗi vùng miền có những cách bày mâm cỗ Trung thu khác nhau. Một số loại nguyên liệu phổ biến bạn lựa chọn như:

– Trái cây: bưởi, na, táo, quýt, cam, dưa hấu, nho, thanh long, …

– Các loại bánh Trung thu như bánh nướng, bánh dẻo

– Chiếc đèn ông sao.

Ý nghĩa của các loại quả cũng rất thú vị. Quả hồng đỏ là mang niềm hy vọng. Quả na mang ước nguyện lộc ở, sinh sôi. Quả bưởi tượng trưng điều tốt lành. Quả lựu mang tới ngọt ngào, may mắn. Dưa hấu, dưa vàng mong cầu bình an…

Cách làm mâm ngũ quả đẹp mắt

Bày mâm ngũ quả bạn cần phải biết kết hợp các loại quả với nhau để tạo mâm quả có màu sắc bắt mắt. Nên có cả quả xanh và quả chín vì màu xanh mang tính âm, màu quả chín mang tính dương, tượng trưng quy luật âm dương của vũ trụ.

Bên cạnh đó, để làm mâm ngũ quả thêm độc đáo thì bạn cũng có thể cắt tỉa hoa quả thành nhiều hình thù đa dạng như những chú chó từ tép bưởi, những chú thỏ, heo làm từ quả bưởi, những chú cá từ quả thanh long, hình lật đật từ ổi, cam, hồng….

Làm chú chó bằng bưởi.

Làm chú cá bằng quả thanh long

Một chú nhím lông xù từ dưa hấu và tăm nhọn hấp dẫn các bé.

Trong mâm ngũ quả Trung thu cũng không thể thiếu bánh trung thu truyền thống. Bánh trung thu thường được đặt trang trọng bên cạnh mâm ngũ quả hoặc được bày khéo léo, hài hòa. Ngoài ra, còn có lồng đèn để tạo ánh sáng lung linh cho mâm cỗ.

Một số mâm cỗ đẹp mắt khác mỗi gia đình có thể tham khảo để bày biện trong ngày Tết trung thu:

Một mâm cỗ trung thu vô cùng sinh động, rực rỡ với gam màu tươi sáng.

Mâm cỗ Trung thu bày biện đơn giản từ các loại cây trái dễ kiếm.

Mâm cỗ này lấy con vật dễ thương làm chủ đề chính. Hai chú cún được làm từ bưởi khéo léo, bánh trung thu hình đàn lợn, con cá và chú ếch làm từ bưởi rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Để bày mâm cỗ trung thu đẹp mắt bạn cần lựa chọn trái cây nhiều màu sắc và bố trí bánh trái sao phù hợp sinh động và đẹp mắt. Tốt nhất nên kết hợp hài hòa xen kẽ các loại gam màu nóng lạnh và tạo nên hình thù khác nhau.

Lê Hoa (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâm cỗ Trung thu đẹp, ý nghĩa cho ngày tết Đoàn Viên