Mâm cúng rằm tháng 8 theo truyền thống Việt Nam

Hoàng Ngân|21/09/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vào ngày Rằm tháng 8 (Tết Trung thu), nhiều gia đình Việt Nam chuẩn bị mâm cỗ thật đẹp để dâng cúng tổ tiên, không cần quá cầu kỳ hay đặt nặng về mâm cúng mặn/chay nhưng vẫn phải chuẩn bị tươm tất, đầy đủ và thành tâm.

Ảnh minh họa.

Tết Trung thu là một trong những ngày lễ lớn trong văn hóa truyền thống của người Việt. Tết Trung thu rơi vào ngày Rằm tháng 8, tức 15/8 Âm lịch. Theo dương lịch, Tết Trung thu 2021 vào thứ Ba ngày 21/9.

Không chỉ là ngày lễ dành cho trẻ em, Tết Trung thu còn là dịp để các thành viên trong gia đình cùng nhau sum họp, quây quần chuẩn bị mâm cỗ cúng dâng lên gia tiên để tỏ lòng thành kính. Bên cạnh đó cũng sẽ chuẩn bị mâm cỗ trông trăng để vào lúc trăng lên cao, cả nhà sẽ quây quần dưới ánh trăng cùng phá cỗ Trung thu.

Truyền thống xưa không đặt nặng về mâm cúng mặn trong ngày rằm tháng 8. Vì vậy cũng giống như các ngày rằm khác, tùy điều kiện từng gia đình mà chuẩn bị mâm cúng mặn, hoặc có món gì thì cúng tổ tiên món đó, không cần câu nệ, rườm rà.

Mâm cỗ đặc trưng cúng rằm tháng 8 là bánh trái, hoa quả để trẻ con phá cỗ, vui Trung thu.
Các món bánh được bày lên mâm thường là bánh nướng, bánh dẻo, các loại bánh quy, bánh làm từ bột gạo có hình các con giống.

Ngoài ra, mâm cỗ còn có các loại hoa quả đặc trưng cho mùa thu như: bưởi, na, chuối chín trứng cuốc… Nhiều người thường cắt tỉa bưởi, dưa hấu thành hình các con vật với mục đích là để trẻ con thích thú, tạo niềm vui cho trẻ trong mâm cỗ trông trăng.

Các loại đèn trang trí bày cùng mâm bánh trái gồm đèn ông sao, đèn ông sư, đèn kéo quân, đèn con thỏ…Ngoài ra, rằm tháng 8 cũng là thời điểm học sinh vừa bước vào năm học mới nên người xưa còn cúng cả ông tiến sĩ giấy với mong muốn trẻ con học hành tiến tới, đỗ đạt.

Mâm cỗ ngày này có rất nhiều món hoa quả, bánh kẹo, đồ chơi mà trẻ con thích, vì thế không nhất thiết phải đặt vào mâm như mâm cúng gia tiên, chỉ cần đặt lên một chiếc bàn rộng.

Tùy vào thẩm mỹ, độ khéo léo của từng người mà mỗi nhà sẽ có cách bày mâm cỗ khác nhau sao cho hấp dẫn, đẹp mắt nhất.

Hoàng Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâm cúng rằm tháng 8 theo truyền thống Việt Nam