Miền Bắc sắp đón tổ hợp thời tiết xấu, cảnh báo lũ quét ở vùng núi

Hải Dương|24/07/2018 06:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu và tàn dư áp thấp nhiệt đới đi vào khu vực biên giới Việt – Trung, kết hợp với tác động của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh dần lên. Tạo thành một tổ hợp thời tiết xấu gây ra đợt mưa dông kéo dài trong thời gian tới.

Mưa lũ gây sạt lở ở Lạng Sơn – Ảnh minh họa

Dự báo đợt mưa này kéo dài khoảng 5 – 6 ngày, trong đó có ngày rải rác mưa vừa đến mưa to. Riêng các tỉnh vùng núi biên giới phía Bắc có ngày mưa rất to, trong cơn giông khả năng xảy ra lốc xoáy và sét đánh.

Theo đó, từ chiều và đêm nay (24/7) trở đi, phía đông Bắc Bộ có mưa, mưa rào đều khắp và dông rải rác. Sau mưa gió lan toả sang các tỉnh phía Tây Bắc Bộ. Dự báo đợt mưa này kéo dài khoảng 5 – 6 ngày, trong đó có ngày rải rác mưa vừa đến mưa to. Riêng các tỉnh vùng núi biên giới phía Bắc có ngày mưa rất to, trong cơn giông khả năng xảy ra lốc xoáy và sét đánh. Tiết trời chuyển mát, nắng nóng cục bộ ở khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi trung du Bắc Bộ chấm dứt.

Hiện các ao hồ, sông suối toàn miền Bắc đã đầy nước. Khi mưa lớn trút xuống, cùng với việc xả lũ của các hồ thuỷ điện phía thượng nguồn. Nguy cơ xảy ra lũ lớn phía hạ lưu các sông ngòi là rất cao. Vì vậy, người dân sinh sống dọc hai bên vùng thấp ven sông cần theo dõi sát sao tình hình lũ để có biện pháp phòng tránh kịp thời. Sẵn sàng sơ tán người và tài sản khi lũ cao, các tỉnh vùng núi phía Bắc đề phòng mưa to sinh lũ lớn, lũ quét trên các suối nhỏ và vừa, trượt lở đất đá tại nhiều khu vực. Người dân các tỉnh, thành cần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Hải Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc sắp đón tổ hợp thời tiết xấu, cảnh báo lũ quét ở vùng núi