Biến đổi khí hậu

Miền Nam nước Pháp chìm trong nước: Lượng mưa ‘vượt qua mọi tính toán’

Tùng Dương 17:34 18/10/2024

Các cơn mưa lớn, kéo dài trong hai ngày qua đã gây ngập lụt tại miền Nam nước Pháp, khiến nhiều tỉnh thành được đặt trong tình trạng báo động đỏ về nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng.

Hai ngày qua, miền Nam nước Pháp đã hứng chịu một đợt mưa lớn bất thường với lượng mưa đo được lên đến 600mm, mức kỷ lục của khu vực này. Cơ quan Khí tượng Pháp đã xếp 6 tỉnh Đông Nam là Alpes-Maritimes, Ardeche, Haute-Loire, Loire, Lozere và Rhone vào mức báo động đỏ, cấp độ báo động cao nhất tại Pháp về mưa lớn và lũ lụt.

Ngoài ra, 33 tỉnh thành phía Nam khác cũng được đặt trong tình trạng báo động cam, mức độ 3 trên 4 cảnh báo về nguy cơ xảy ra giông bão, mưa lũ hoặc lũ lụt.

phap-2.jpg
Miền Nam nước Pháp đang trải qua đợt mưa lớn bất thường

Bà Agnes Pannier-Runacher, Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái Pháp cho biết miền Nam nước này đang đối mặt với những trận mưa lớn chưa từng có trong lịch sử.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với lượng mưa lớn chưa từng có, nhất là tại tỉnh Ardeche với lượng mưa đo được lên đến 600mm trong 48 giờ qua. Lượng mưa đã vượt qua mọi tính toán hay các cơ sở vật chất phòng chống ngập lụt”, Bà Agnes Pannier-Runacher chia sẻ sau cuộc họp với Cơ quan chống khủng hoảng Pháp.

Trong bối cảnh ấy, Bộ Nội vụ Pháp đã triển khai hơn 1.000 lính cứu hỏa đến các tỉnh thành phía Nam để tham gia các hoạt động cứu hộ. Một số tuyến đường sắt tại khu vực miền Nam đã được yêu cầu tạm thời ngừng hoạt động từ chiều qua (ngày 17/10).

phap-3.jpg
Lực lượng cứu hộ nhanh chóng có mặt tại vùng ngập lụt

Về phía tỉnh Ardeche, nơi có lượng mưa lớn nhất, Tỉnh trưởng đã quyết định đóng cửa tất cả các trường học và nhà trẻ trong hôm nay (ngày 18/10) trước cảnh báo lũ lụt. Khoảng 600 người dân tại tỉnh này cũng đã được di chuyển khỏi những khu vực có nguy cơ cao về ngập lụt.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có tỉnh nào ghi nhận thiệt hại về người.

Theo bà Agnes Pannier-Runacher, việc miền Nam nước Pháp xuất hiện mưa lớn bất thường là hệ quả trực tiếp của biến đổi khí hậu. Bà cũng nhận định rằng trong tương lai, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Miền Nam nước Pháp chìm trong nước: Lượng mưa ‘vượt qua mọi tính toán’