Mở lại phiên tòa xử vụ chôn gần 4.400 tấn chất thải ở Bình Chánh, TP. HCM: Chủ mưu vụ án bị đề nghị 4-5 năm tù

Thu Trinh |26/09/2023 10:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau nhiều lần trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung và hoãn xử do vắng mặt người liên quan, ngày 25/9, TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ gây ô nhiễm môi trường. Đây là vụ gây ô nhiễm môi trường đầu tiên tại TP.HCM bị xử lý hình sự.

Theo cáo trạng, tháng 5/2018, ông T.H.T. ký hợp đồng san lấp mặt bằng 2 thửa đất tại ấp 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh với ông Nguyễn Văn Cơ. Ông Cơ cam kết vật liệu san lấp là xà bần, đất, cát và không đổ rác thải công nghiệp khác.

26-toa.jpg
Ba bị cáo Vũ Anh Vũ, Bùi Chí Công, Tống Viết Mười tại phiên tòa ngày 25/9

Ký hợp đồng xong, ông Cơ chuyển lại việc san lấp trên cho Vũ Anh Vũ, sinh năm 1973, trú tại Long An thực hiện. Theo đó, từ đầu tháng 5/2018, Vũ đã yêu cầu 3 tài xế là người chạy xe thuê cho Vũ gồm: Bùi Chí Công, sinh năm 1985, trú tại Long An; Tống Viết Mười, sinh năm 1990, trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và một lái xe tên Tâm (chưa rõ lai lịch) chở xà bần, đất, cát từ các công trình xây dựng về đổ tại khu đất.

Hai tháng sau, Vũ quen một người tên Tuấn (chưa rõ lai lịch) tự xưng là quản lý bãi tập kết phương tiện Công ty TNHH kỹ thuật môi trường Bắc Nam (xã Long Thới, huyện Nhà Bè). Vũ được Tuấn thuê chở xà bần vào đổ tại khu đất của bãi tập kết Công ty Bắc Nam với giá 1,1 triệu đồng/xe 10 tấn, đồng thời thuê Vũ chở rác thải đang chứa tại bãi tập kết đem đi nơi khác đổ với giá 500.000 đồng/xe 10 tấn.

Đáng ra phải đem số rác thải nhận chở thuê của Tuấn về nơi tập kết theo qui định thì Vũ lại yêu cầu 3 tài xế của mình chở số rác thải trên về khu đất của ông T. để san lấp. Nhằm che giấu việc làm của mình và cũng tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng cũng như người dân xung quanh, Vũ thuê người tên La (chưa rõ lai lịch) dùng xe cuốc để mỗi khi rác thải do xe của tài xế kể trên chở đến thì múc đất lấp lên rác.

Đến cuối tháng 10/2018, việc san lấp kết thúc, theo hợp đồng, ông T. và bà S. trả cho ông Nguyễn Văn Cơ số tiền 945 triệu đồng. Cơ trả cho Vũ 750 triệu, hưởng chênh lệch gần 200 triệu đồng.

Ngày 23/11/2018, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trên bề mặt các thửa đất được san lấp là chất thải rắn gồm bao bì nhựa phế liệu thải, sợi ni lông, vải vụn, cao su, mút xốp...Kết quả giám định khối lượng chất thải được dùng để san lấp tại khu đất này gần 4.400 tấn.

Tại phần luận tội, đại diện VKSND huyện Bình Chánh cho rằng Vũ Anh Vũ là người chủ mưu nên đề nghị mức án từ 4 đến 5 năm tù đối với bị cáo này. Với hai bị cáo Bùi Chí Công, Tống Viết Mười, xác định là người giúp sức, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm 6 tháng tù về tội gây ô nhiễm môi trường.

Theo đại diện VKSND huyện Bình Chánh, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm đến chính sách, quy định về xử lí chất thải của nhà nước, gây nguy hại đến hệ sinh thái… nên cần xử lí nghiêm. Trong vụ án, bị cáo Vũ giữ vai trò chủ mưu, bị cáo Công và Mười là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Theo cơ quan điều tra, Cơ không nhìn thấy xe tải chở rác san lấp và nhìn bằng mắt thường không biết Vũ dùng chất gì để san lấp nên không đồng phạm trong vụ án.

Trước đó, vào ngày 11/9, HĐXX đã hoãn phiên tòa để bị cáo Vũ khắc phục hậu quả. Theo đó, bị cáo Vũ đã ký hợp đồng với đơn vị xử lý chất thải để bắt đầu xử lý gần 4.400 tấn rác thải đã chôn lấp trên hai thửa đất.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vũ khai khi san lấp mặt bằng không biết đây là rác thải công nghiệp… Đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện, bị cáo mới biết mình làm sai với nội dung trong hợp đồng nhận chuyển nhượng từ Nguyễn Văn Cơ.

Phía chủ đất yêu cầu Nguyễn Văn Cơ và bị cáo Vũ liên đới bồi thường 945 triệu đồng vì đã làm sai thỏa thuận trong hợp đồng. Phía chủ đất sẽ hỗ trợ bị cáo 30% tiền khắc phục hậu quả, xử lí rác trên khu đất với điều kiện bị cáo phải thực hiện trước khi tòa xét xử.

Phía đại diện UBND xã Phong Phú, huyện Bình Chánh trình bày, đến thời điểm hiện tại không yêu cầu các bị cáo bồi thường và mong bị cáo sớm khắc phục hậu quả. Trường hợp sau này có phát sinh hậu quả gây ô nhiễm môi trường thì phía UBND xã Phong Phú sẽ yêu cầu bồi thường sau.

Trình bày trước tòa, bị cáo Vũ cho biết đến ngày 27/9 sẽ cung cấp các giấy tờ đã kí với đơn vị xử lý chất thải cho HĐXX.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án và tuyên án vào ngày 30/9 tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở lại phiên tòa xử vụ chôn gần 4.400 tấn chất thải ở Bình Chánh, TP. HCM: Chủ mưu vụ án bị đề nghị 4-5 năm tù