Mối nguy hại đối với sức khỏe con người từ tia UV

Minh Anh|25/06/2020 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Miền Bắc đang trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nắng nóng kéo dài, chỉ số tia UV ở mức cao gây nguy hại đến sức khỏe con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Tia UV (hay còn được gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại) là bức xạ điện từ có trong ánh sáng mặt trời, có bước sóng từ từ 400 nm đến 100 nm.

Tia UV được chia thành ba loại như sau:

  • Tia UVA: vùng tia này gần với vùng ánh sáng nhìn thấy (Bước sóng 315 nm÷380 nm).
  • Tia UVB: vùng bức xạ này có bước sóng dài hơn tia UVA (bước sóng 280 nm÷315 nm, gây say nắng, tổn thương làm đen da).
  • Tia UVC: đây là vùng tia UV có năng lượng cao nhất. (tia UVC có bước sóng 100 nm÷280nm, gây ung thư da nhưng đã có tầng Ozon chặn lại. Chúng ta thường phải tiếp xúc với UVA (90%) và UVB (10%)).

Ảnh minh họa

Chỉ số UV và thời gian tiếp xúc gây hại cho con người?

Chỉ số UV là một chỉ số đo lường theo tiêu chuẩn quốc tế về cường độ của bức xạ tử ngoại từ mặt trời tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể. Năm 1994, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Khí tượng thế giới đưa ra tiêu chuẩn hóa cho tia UV để đồng nhất trên toàn thế giới. Hiện chỉ số này được tính chi tiết đến từng giờ trong ngày. Mức độ tia UV mạnh nhất trong ngày thường kéo dài từ 11h sáng đến 17h chiều. Cao nhất là vào giữa trưa.

Có 5 mức độ của tia UV được cảnh báo và mức thời gian có hại khi tiếp xúc với tia UV như sau:

Chỉ số UV ở mức 1 – 2: Đây là chỉ số ở mức an toàn, tuy nhiên nếu tiếp xúc trực tiếp hơn 60 phút với ánh nắng mà không có quần áo che chắn, bảo vệ da bạn sẽ bị bỏng da.

Chỉ số UV ở mức 3 – 5: Chỉ số mức độ nguy cơ ở mức vừa, tuy nhiên bạn sẽ bỏng da sau 40 phút nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mà không có quần áo che chắn, bảo vệ da. Nguy cơ tổn hại da thấp. Bạn nên tránh đi ra ngoài vào giữa trưa.

Chỉ số UV ở mức 6 – 7: Chỉ số mức độ nguy cơ ảnh hưởng cao. Bạn sẽ bị bỏng da sau 30 phút nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mà không có quần áo che chắn, bảo vệ da. Nguy cơ tổn hại da ở mức trung bình. Bạn nên tránh đi ra ngoài vào giữa trưa.

Chỉ số UV ở mức 8 – 10: Là chỉ số ở mức độ nguy cơ có ảnh hưởng rất cao. Bạn sẽ bỏng da sau 25 phút nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mà không có quần áo che chắn, bảo vệ da. Nguy cơ tổn hại cao. Phơi nắng liên tục từ 6 giờ trở lên mà không đeo kính tâm sẽ bị rối loạn thị giác như giảm thị lực, nhìn thấy bao quanh các nguồn sáng, cảm thấy có dị vật ở trong mắt, chảy nước mắt, sợ ánh sáng.

Chỉ số UV ở mức 11+: Là chỉ số ở mức quá cao. Bạn sẽ bị bỏng da sau 10 phút nếu liên tục tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mà không có quần áo che chắn, bảo vệ da. Việc phơi nắng liên tục từ 6 giờ trở lên mà không đeo kính tâm sẽ bị rối loạn thị giác như giảm thị lực, nhìn thấy quầng bao quanh các nguồn sáng, cảm thấy có dị vật ở trong mắt, chảy nước mắt, sợ ánh sáng.

Với việc đưa ra các chỉ số cụ thể của tia UV nhằm mục đích giúp mọi người bảo vệ mình khỏi tia cực tím, vì việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ gây bỏng nắng, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, lão hóa da, ức chế miễn dịch và thậm chí là ung thư da.

Các tổ chức y tế quốc gia khuyến cáo người dân nên tự bảo vệ mình, bằng cách thoa kem chống nắng cho da và đội mũ khi chỉ số UV đạt 3 hoặc cao hơn để phòng, tránh tất cả các bệnh trên. Hạn chế tối đa việc ra ngoài hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng vào giờ cao điểm từ 11 giờ sáng đến 17 giờ chiều.

Minh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối nguy hại đối với sức khỏe con người từ tia UV