Mưa lớn, nhiều cánh đồng ở miền Trung chìm trong biển nước

Mai Nhi (t/h)|05/06/2018 01:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn kéo dài, nhiều đồng lúa tại một số tỉnh miền Trung đang trong thời kỳ gieo sạ vụ Hè Thu như Quảng Ngãi, Phú Yên bị ngập trong biển nước, dẫn đến hư hại.

Mưa lớn do áp thấp nhiệt đới khiến nhiều cánh đồng tại miền Trung ngập úng

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Mộ Đức, tính đến ngày 4/6, huyện này đã có gần 1.700 ha lúa bị ngập úng nặng do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn. Nhiều cánh đồng, mực nước ngập sâu từ 0,5 đến 1 mét nên việc tiêu thoát nước rất khó khăn.

Ông Đặng Ngọc Thắng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Mộ Đức, cho biết trước tình trạng lúa hè thu bị ngập úng, phòng đã chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp huy động phương tiện, nhân lực tập trung khơi thông dòng chảy nhằm hạn chế diện tích lúa bị ngập. Đối với số diện tích chưa gieo sạ hoặc gieo sạ rồi nhưng bị hư hại không thể khắc phục được, khi nước rút, bà con nông dân cần sử dụng giống mới có thời gian sinh trưởng ngắn ngày hơn để gieo sạ.

Trong 3 ngày qua ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ cũng có mưa lớn. Những đợt mưa này đã bổ sung lượng nước quan trọng cho các cây trồng cạn như sắn, mía nhưng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến lúa vụ Hè Thu đang gieo sạ.

Tại Phú Yên, tính đến thời điểm này, nông dân tỉnh Phú Yên đã xuống giống gieo sạ được hơn 7.000 ha lúa vụ Hè Thu trên tổng diện tích hơn 26.000 ha. Tuy nhiên, mưa lớn trong những ngày qua cũng làm cho nhiều diện tích lúa vừa gieo sạ bị ngập nước, hư hại. Cụ thể như tại xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) và xã Hòa Bình I (huyện Tây Hòa), mưa lớn đã gây ngập nước cho phần lớn diện tích đã gieo sạ. Để hạn chế cây lúa ngập úng chết, nhiều nông dân đã nỗ lực tát nước, khơi thông dòng chảy, đồng thời ngâm ủ giống để sạ tăng cường.

Với những nơi thoát nước chậm, tỷ lệ hạt lúa nảy mầm sẽ rất thấp. Vì vậy, sau khi lúa đẻ nhánh, nông dân phải mất nhiều thời gian để cấy dặm.

Mai Nhi (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn, nhiều cánh đồng ở miền Trung chìm trong biển nước