Mỹ: Lũ lụt khiến 74 thành phố phải ban bố tình trạng khẩn cấp

Minh Anh (T/h)|21/03/2019 08:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thiên tai lịch sử diễn ra tại miễn Trung Tây nước Mỹ những ngày qua khiến chính phủ đã phải ban bố cảnh báo về tình trạng khẩn cấp. Nước ngập trên diện rộng đã phá hủy nhiều công trình, nhà cửa, đường xá.

Sau khi cơn bão đi qua, lượng băng tuyết này sẽ tan chảy khiến mực nước các sông liên tiếp dâng cao, gây ngập úng trên diện rộng

Theo CNN, 4 người thiệt mạng, bao gồm 3 nạn nhân ở bang Nebraska và 1 người ở bang Iowa. Tình trạng lũ lụt tại khu vực Trung Tây đã trở nên nghiêm trọng sau khi “bão bom” đổ bộ khu vực này hồi tuần trước.

“Bão bom” là hiện tượng thời tiết nguy hiểm bởi đây là cơn bão cuối mùa đông kèm theo gió mạnh và lượng băng tuyết khổng lồ. Sau khi cơn bão đi qua, lượng băng tuyết này sẽ tan chảy khiến mực nước các sông liên tiếp dâng cao, gây ngập úng trên diện rộng.

Tại các bang Nebraska, Iowa và Wisconsin, các nhà chức trách đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều khu vực.Theo USA Today, có 3 nạn nhân thiệt mạng ở bang Nebraska.

Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, trong tuần này, mực nước tại các sông ở bang Iowa và Mississippi có thể sẽ đạt mức đỉnh và hơn 8 triệu người dân tại 14 bang có thể sẽ nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tại các bang Nebraska, Iowa và Wisconsin, các nhà chức trách đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều khu vực.

Chỉ tính riêng bang Nebraska, đã có 74 thành phố và 65 hạt ban bố tình trạng khẩn cấp, 17 địa điểm ghi nhận mức nước lũ cao kỷ lục. Trong ngày 19-3, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới bang này để thị sát công tác ứng phó với thiên tai.

Tính đến chiều 19.3 (theo giờ địa phương), hơn 7 triệu người tại 14 bang vẫn nằm trong phạm vi ảnh hưởng của lũ lụt.

Cơ quan xử lý các tình trạng khẩn cấp bang Nebraska lo ngại, trong vài ngày tới, mực nước sông tiếp tục lên nhanh và có thể gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang này.

Theo dự báo của trang AccuWeather, một số quốc gia khác ở châu Á có thể trở thành nạn nhân của bão lũ vào cuối mùa xuân năm nay. Cụ thể, đường đi của các cơn bão dự kiến quét qua khu vực Trung Nam, Đông Nam của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Những cơn bão mạnh có thể gây mưa lớn dẫn đến nguy cơ ngập lụt. Chuyên gia của AccuWeather, ông Dan Kottlowski, cho biết thêm Nhật Bản có thể ít chịu tác động trực tiếp bởi các cơn bão trong năm 2019 hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, với Trung Quốc, tác động của các cơn bão trong năm nay không khác gì năm 2018.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Lũ lụt khiến 74 thành phố phải ban bố tình trạng khẩn cấp