Năm 2020: Kinh tế toàn cầu có thể giảm do dịch Covid-19

Minh Anh (t/h)|17/02/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 có nguy cơ suy giảm do dịch Covid-19 (nCoV).

Cụ thể, bà Kristalina Georgieva cảnh báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể suy giảm ở mức 0,1-0,2% do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, bà cho rằng, tác động toàn diện của dịch đối với kinh tế toàn cầu sẽ phụ thuộc vào tốc độ kiểm soát dịch bệnh này và hiện vẫn là quá sớm để đánh giá điều này, do đến nay mới chỉ thấy được tác động đối với các lĩnh vực du lịch và giao thông vận tải.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva

Tổng Giám đốc IMF cho rằng, nếu dịch Covid-19 được nhanh chóng khống chế, kinh tế toàn cầu có thể sẽ chứng kiến sự suy giảm và sau đó là sự phục hồi nhanh chóng. Trước đó, trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế thế giới công bố hồi tháng 1, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 xuống còn 3,3%, giảm 0,1% so với mức dự báo trước đó.

So sánh với tác động của dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hồi năm 2003, bà Georgieva cho rằng nền kinh tế Trung Quốc khi đó chỉ chiếm 8% tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong khi con số này ngày nay là 19%.

Bà cho biết thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, đã giúp giảm tác động của dịch bệnh nCoV đối với kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo bà, thế giới cần quan ngại về sự “tăng trưởng chậm chạp” ảnh hưởng do những yếu tố bất ổn như tăng trưởng sản lượng thấp, lãi suất thấp và lạm phát thấp.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020: Kinh tế toàn cầu có thể giảm do dịch Covid-19