Năm 2023 có thể trở thành năm nóng nhất trong lịch sử

Hoàng Linh|21/09/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiệt độ bề mặt biển trung bình trên toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4, trong khi nhiệt độ không khí trên đất liền trung bình trên toàn cầu cũng tăng lên mức cao thứ 2 trong tháng 6.

Chúng ta đã trải qua gần 3/4 của năm 2023, nhưng các nhà khoa học ở Trung Quốc đã cho rằng năm 2023 có khả năng có mức nhiệt độ bề mặt toàn cầu cao nhất - tức là năm nóng nhất - trong lịch sử của Trái Đất.

Cụ thể, trong nghiên cứu mới nhất này, các nhà khoa học thấy rằng, nếu nhiệt độ bề mặt Trái Đất trong những tháng còn lại của năm 2023 chỉ ở mức trung bình so với 5 năm trước, thì nhiệt độ bề mặt trung bình năm của năm 2023 sẽ cao hơn 1,26oC so với thời tiền công nghiệp toàn cầu (1850 - 1900).

Như vậy cũng là vượt qua mức kỷ lục của năm 2016 (cao hơn 1,25oC so với thời tiền công nghiệp). Mà đấy là nếu nhiệt độ từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay chỉ ở mức trung bình, còn nếu cao hơn các năm trước thì càng rõ ràng 2023 là năm nóng nhất lịch sử.

nam-nong-nhat-lich-su.jpg
Những mức tăng nhiệt độ khác thường cũng gây ra nhiều trận cháy rừng hơn. Ảnh: Dia Images/ Getty Images

Thông qua việc phân tích Bộ dữ liệu Nhiệt độ Bề mặt Toàn cầu của Trung Quốc 2.0 (CMST 2.0), nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng năm 2023 đã trải qua nửa đầu năm nóng nhất kể từ khi số liệu được ghi chép.

Nhiệt độ bề mặt biển trung bình trên toàn cầu (SSTs) tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng Tư, trong khi nhiệt độ không khí trên đất liền trung bình trên toàn cầu cũng tăng lên mức cao thứ 2 trong tháng Sáu.

Sự kết hợp này khiến cho tháng Năm thành tháng nóng nhất trong lịch sử về nhiệt độ bề mặt trung bình trên toàn cầu.

Nghiên cứu còn cho thấy nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2023, do các nhân tố gồm El Nino và cháy rừng lan rộng. Cả SSTs trung bình trên toàn cầu và nhiệt độ đất liền trung bình trên toàn cầu đều đạt mức cao chưa từng có vào tháng Bảy.

Nghiên cứu nói trên được thực hiện bởi các nhà khoa học ở ĐH Trung Sơn (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc), dựa trên bộ dữ liệu toàn cầu toàn diện nhất tính đến hiện nay, và được đăng trên tạp chí Những Tiến bộ trong Khoa học Khí quyển vào ngày 19/9.

Lý do cho sự tăng nhiệt độ trong năm 2023 là xu hướng biến đổi khí hậu do con người, và Trái Đất đang ở trong giai đoạn có hiện tượng El Nino. Mà với hiện tượng El Nino đang ở lúc cao điểm, nhiệt độ trong các tháng còn lại của năm 2023 được dự báo sẽ tiếp tục cao hơn mức trung bình hằng năm.

Những kết quả nghiên cứu trên cũng khớp với dự báo trước đây là năm 2023 sẽ nằm trong top 5 năm nóng nhất trong lịch sử và cũng khớp với xác nhận của NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) vào ngày 14/9 rằng mùa Hè năm 2023 là mùa Hè nóng nhất trên Trái Đất, ít nhất kể từ năm 1880.

Ngoài ra, các nhà khoa học dự báo năm 2024 sẽ còn có những mức nhiệt độ cao hơn, phá vỡ nhiều kỷ lục cũ và các mùa đều nóng hơn năm 2023.

Bài liên quan
  • Năm 2022 là năm nóng nhất lịch sử của nước Anh
    Nhiệt độ trung bình của nước Anh năm 2022 đã lên tới mức 10 độ C lần đầu tiên kể từ khi số liệu này được ghi chép. Thời điểm nóng nhất có lúc nhiệt độ vượt 40 độ C tại England.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023 có thể trở thành năm nóng nhất trong lịch sử