Ngang nhiên “xẻ thịt” lòng đường phố làm dịch vụ lau rửa xe ô tô

Hùng Huy Đội|05/01/2018 07:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thời gian gần đây người dân Thành phố Huế bất bình trước việc Trung tâm Vỏ xe 24/7, Rửa xe, Bình điện, Cán mâm xe Tiến Hoài tại địa chỉ số 15, Lê Hồng Phong (Sau đây gọi là Trung tâm Tiến Hoài) chiếm dụng lòng đường đô thị để làm nơi lau, rửa các loại xe ô tô gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Sau khi xe rửa trong xưởng của Trung tâm Tiến Hoài, ô tô sẽ được ngoặt ra đường Lê Hồng Phong đỗ để thực hiện các công đoạn khác 

Bất bình và bất an

Tuyến phố Lê Hồng Phong (phường Phú Nhuận) nằm ở khu vực trung tâm Tp. Huế, vào giờ cao điểm tuy ít xảy ra ùn tắc nhưng là nơi có lượng người và phương tiện qua lại mỗi ngày lớn. Thời gian qua, PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn liên tục nhận được những phản ánh từ người dân về tình trạng Trung tâm Tiến Hoài thường xuyên chiếm dụng lòng đường này để làm dịch vụ lau rửa xe.

Theo quan sát của PV, để rửa một chiếc ôtô tại Trung tâm Tiến Hoài có nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại phải đưa xe di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Ghi nhận của chúng tôi, lòng đường Lê Hồng Phong luôn trong tình trạng bị lấn chiếm đúng như người dân phản ánh. Một đoạn đường dài hơn 30m thường xuyên bị ô tô của Trung tâm Tiến Hoài đỗ xe để lau rửa.

Do bị lấn chiếm nên con đường vốn để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, học sinh đến trường và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan đã không đủ cho các phương tiện lưu thông bình thường.

Các loại máy móc được nhân viên Trung tâm này đặt dưới lòng đường

Trao đổi với chúng tôi, chị Vĩ Thanh (một người thường xuyên đi trên tuyến đường Lê Hồng Phong) lo lắng nói: “Qua đoạn đường này chúng tôi rất sợ mỗi khi có xe bẻ lái, lấy ga để lao lên dốc vào nơi rửa. Sau khi rửa xe xong họ lại ngoặt ra và đỗ dưới lòng đường Lê Hồng Phong cho nhân viên tiếp tục lau chùi, và làm thêm các thao tác khác. Nói dại chứ đến lúc xảy ra việc gì thì không biết ai là người chịu trách nhiệm?”

Một người dân sống khu vực này cho biết thêm: Điểm rửa xe này mỗi ngày rửa vài chục chiếc xe ô tô. Người ta lau rửa xe ngay trên đường đông người qua lại. Vòi phun xịt, máy hút bụi cũng đặt la liệt ngay dưới lòng đường. Nguy hiểm nhất là khi người trong xe bất ngờ mở cửa xe, thậm chí họ còn không đóng cửa lại nên chúng tôi không yên tâm. Từ khi đường Lê Hồng Phong bị sử dụng làm nơi lau rửa xe thì khu vực này nhiều lần xảy ra va quẹt giao thông, người dân ai cũng lo.

Nhân viên Trung tâm Tiến Hoài cho xe ô tô đỗ đậu, mở cửa và để cửa xe mở không đảm bảo an toàn khiến người đi đường bất an  

Tỉnh chỉ đạo, Thành phố chưa xử lý?

Quá bức xúc về tình trạng đường bị lấn chiếm, ông Phan Hồng Tính (người dân thành phố Huế) đã trực tiếp gửi thư phản ánh lên UBND tỉnh. Trong thư ông Tính cho biết: tại ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Hồng Phong, có 1 tiệm rửa xe ô tô thường xuyên cho xe xuống lòng đường để lau chùi sau khi rửa, để các vật dụng như máy hút bụi, thậm chí mở cửa xe hết cỡ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Tính rất mong UBND Tỉnh có phản hồi hoặc có biện pháp xử lý.

Ngay sau khi nhận được ý kiến người dân, ngày 16/11/2017, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo UBND thành phố Huế kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo kết quả lên UBND tỉnh.

Thế nhưng, đến năm mới 2018, Phóng viên vẫn tiếp tục ghi nhân được Trung tâm này vẫn ngang nhiên cho các xe ô tô đỗ trên đường Lê Hồng Phong để lau, rửa xe. Hết chiếc này rời đi lập tức có chiếc khác đến, hoạt động rửa xe tại đây nhộn nhịp và diễn ra liên tục.

Người dân cho biết, tại đoạn đường gần Trung tâm Tiến Hoài lúc nào cũng nhộn nhịp xe ô tô đỗ lau rửa xe nhưng chưa thấy cơ quan chức năng tiến hành xử lý theo quy định  

Theo Điểm b Khoản 4 Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT nêu rõ, hành vi rửa xe hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức. Mặc dù quy định là vậy, nhưng người dân băn khoăn vì sao Trung tâm Tiến Hoài chiếm dụng vỉa hè, lòng đường Lê Hồng Phong lau rửa xe gây cản trở giao thông trong thời gian dài nhưng không bị xử lý?.

Người dân bức xúc hơn vì đã lên tiếng về tình trạng này từ lâu, việc phát hiện sai phạm cũng không khó, và đặc biệt là UBND Tỉnh ra công văn chỉ đạo Thành phố giải quyết song tình hình vẫn tiếp diễn. Dư luận có quyền đặt câu hỏi rằng, có hay không sự bao che để Trung tâm Tiến Hoài ngang nhiên biến lòng đường đô thị thành đất nhà mình (?!)

Theo tìm hiều, đối với việc dừng, đỗ xe được quy định tại Điều 18, Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008, nêu rõ: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định…

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn tiếp tục thông tin về vấn đề này trong bài viết tiếp theo.

    Hùng Huy Đội   


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngang nhiên “xẻ thịt” lòng đường phố làm dịch vụ lau rửa xe ô tô