Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong các đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 7-19/10, một số vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt đã bị hư hỏng, đặc biệt có những vị trí phải phong tỏa dừng tàu để khắc phục hậu quả và thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.
Tính đến ngày 19/10, hạ tầng đường sắt đã có hơn 30 điểm, vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, đất đá trên núi cao tràn xuống đường sắt và nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray từ 150-800mm gây mất an toàn, phải dừng chạy tàu, phong tỏa khu gian để khắc phục, giải phóng trở ngại hoặc chờ nước rút để kiểm tra, sửa chữa và trả đường tốc độ chậm 5km/giờ.
Đường sắt Bắc – Nam ảnh hưởng nặng nề bởi mưa, lũ
Mặt khác, thống kê của VNR cho thấy, từ ngày 8-14/10 mưa bão đã làm tắc đường khu vực Huế-Đông Hà, từ ngày 17-19/10 tắc đường khu vực từ Đông Hà đến Đồng Hới và từ Đồng Hới đến Vinh gây thiệt hại nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt.
“Tổng thiệt hại do giảm doanh thu và chi phí phát sinh là 26,9 tỷ đồng, trong đó vận tải hành khách thiệt hại khoảng 16,2 tỷ đồng và vận tải hàng hóa khoảng 10,7 tỷ đồng,” ông Minh cho hay.
Theo ông Minh, trong giai đoạn xảy ra mưa bão, các đơn vị đã khẩn trương khắc phục tạm những vị trí kết cấu hạ tầng bị ảnh hưởng để thông đường, thông tin liên lạc được thông suốt, giảm thời gian gián đoạn chạy tàu và giảm tốc độ chạy tàu đồng thời bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tổ chức thi công. Hiện tại, các đơn vị trong khu vực đang tiếp tục điều tra các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng, đồng thời khẩn trương xây dựng phương án và tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả nhằm thông đường trong thời gian sớm nhất.
Mai Anh