Nguy cơ mất an toàn của hệ thống đê điều trước bão số 8

Hà An|22/10/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hệ thống đê điều có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, bão, lụt; bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Chủ động ứng phó với nguy cơ bão số 8, Bộ đội biên phòng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.477 tàu/289.299 lao động biết để di chuyển, thoát khỏi vùng nguy hiểm. Trong đó, hoạt động ở khu vực Hoàng Sa (vùng ảnh hưởng của bão) là 19 phương tiện với 187 lao động. Tất cả tàu thuyền đều đã nắm được thông tin về bão số 8 đang di chuyển để tránh trú.

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), hiện nay, tại khu vực dự kiến ảnh hưởng bão số 8 có 72.498ha nuôi trồng thủy sản. Cùng với đó là 10.482 lồng, bè. Tổng cục Thủy sản đã có công điện gửi Sở NN&PTNT các tỉnh từ Thanh Hóa tới Quảng Nam đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 8.

Sạt lở một tuyến đê biển tại Nam Định

Đáng lo ngại nhất hiện nay là an toàn đê điều và hồ chứa. Hiện, khu vực Trung Bộ có 30 hồ chứa thủy điện vận hành điều tiết qua tràn. Toàn khu vực có 2.840 hồ chứa thủy lợi, trong đó có 79 hồ hư hỏng nặng, 72 hồ đang thi công.

Hệ thống đê các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có tổng chiều dài 2.611km, gồm 810km đê biển, đê cửa sông và 1.651km đê sông. Trong đó có 74 vị trí xung yếu. Cụ thể, 53 vị trí đê biển, đê cửa sông với tổng chiều dài 131,70km và 21 vị trí tuyến đê sông từ cấp III trở lên.

Hệ thống đê điều có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, bão, lụt; bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân cũng như thành quả đã đạt được trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Hệ thống đê điều cũng là những tuyến đường giao thông quan trọng kết nối giao thông giữa các địa phương, khu vực.

Hệ thống đê điều ở Việt Nam có quy mô rất lớn; với tổng chiều dài khoảng 9.300km, trong đó có 6.400km đê sông và gần 2.900km đê biển. Trên các tuyến đê, có 2.700km đê được phân cấp từ cấp III đến cấp đặc biệt. Đây là các tuyến đê bảo vệ các khu vực có dân cư tập trung đông và nhiều công trình hạ tầng quan trọng của đất nước. Hệ thống đê điều ở Việt Nam đã được khép kín và khá đồng bộ, song các tuyến đê chủ yếu được đắp bằng đất, dưới tác động của mưa, lũ, bão nên các tuyến đê thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp nhanh, khó đảm bảo an toàn khi phải chống chọi với lũ lớn, sóng to, gió lớn.

Những năm qua, hệ thống đê điều luôn được Nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí cho việc tu bổ, sửa chữa và nâng cấp, song do chiều dài đê lớn, nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp còn có hạn, cho nên hiện tại còn nhiều đoạn đê, tuyến đê chưa đảm bảo an toàn trước thiên tai ngày một cực đoan và khốc liệt.

Hà An

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ mất an toàn của hệ thống đê điều trước bão số 8