Khánh Hòa đề xuất không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ

Quỳnh Chi|21/10/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất với đề xuất của Sở Công Thương, dừng triển khai các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn do ảnh hưởng đến môi trường.

Chiều 20/10, Sở Công thương Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của đơn vị về việc không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn.

Chỉ trong tháng 7/2020, tỉnh Khánh Hòa liên tiếp nhận được 3 đề nghị xin chủ trương đầu tư, khảo sát, nghiên cứu, bổ sung quy hoạch dự án thủy điện trên địa bàn từ các công ty.

Theo Sở Công thương, qua kiểm tra, rà soát chủ trương, đơn vị đã có báo cáo đề xuất không phát triển thêm các dự án thủy điện do tác động đến môi trường quá lớn.

Giải thích thêm, bà Lê Thu Hải – Giám đốc Sở cho biết, bên cạnh mặt tích cực của dự án thủy điện thì mặt tiêu cực cũng không nhỏ khi phải thu hồi khá nhiều diện tích đất các loại (trung bình 1MW thủy điện nhỏ và vừa chiếm dụng khoảng 7,4ha đất), ảnh hưởng nhất định đến môi trường.

Việc hình thành các tuyến đường phục vụ thi công và vận hành công trình bị lâm tặc lợi dụng tiếp cận để gia tăng chặt phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân phía dưới chân công trình.

Cùng với đó, hoạt động phát quang, san lấp mặt bằng gây thêm xáo trộn, suy giảm thảm thực vật, tài nguyên rừng và làm tăng nguy cơ xói mòn cho khu đất, tăng nguy cơ sụt lở đất, thay đổi điều kiện và khí hậu khu vực dự án.

“Với đặc điểm các con sông ở Khánh Hòa đều bắt nguồn từ vùng cao, chủ yếu đi qua vùng rừng tự nhiên, chiều dài sông ngắn và đều đổ trực tiếp ra biển, vì vậy, những tháng mùa khô, các con sông này có nguy cơ bị xâm nhập mặn cao, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt…”, bà Hải cho biết.

Khánh Hòa dừng triển khai các dự án thủy điện nhỏ và vừa

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ (Ea Krong Rou, Sông Giang 2, Sông Giang 1, Sông Chò 2, Sông Cái, Hoa Sơn, Sông Trang, Khánh Thượng) được Bộ Công Thương phê duyệt qui hoạch với tổng công suất lắp máy là 113MW. Các dự án không có hồ, đập liên quan nằm trên địa bàn tỉnh khác.

Trong số 8 dự án, có 3 dự án đang vận hành phát điện gồm: Nhà máy thủy điện Ea Krong Rou (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa), công suất 28MW do CTCP Đầu tư Miền Trung làm chủ đầu tư.

Nhà máy thủy điện sông Giang (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh), công suất 37MW do CTCP Khai thác thủy điện Sông Giang làm chủ đầu tư và Nhà máy thủy điện Sông Chò 2 (xã Khánh Hiệp, Khánh Vĩnh), công suất 7MW do CTCP Thủy điện Sông Chò làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, hiện nay, CTCP Khai thác thủy điện Sông Giang đang đầu tư xây dựng dự án Nhà máy thủy điện Sông Giang 1, công suất 12MW tại xã Khánh Trung, Khánh Vĩnh.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, sau khi rà soát, UBND tỉnh đã thu hồi thỏa thuận đầu tư, đưa 4 dự án ra khỏi quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ toàn quốc gồm: Sông Trang (công suất 5W), Khánh Thượng (công suất 18MW), Sông Cái (công suất 2MW), Hoa Sơn (công suất 4W) với lý do hiệu quả kinh tế thấp, diện tích rừng bị ảnh hưởng nhiều, chậm triển khai và chưa có nhà đầu tư đăng ký.

Quỳnh Chi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa đề xuất không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ