Ngày đầu Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16: Hàng quán đóng cửa, một số tuyến phố sáng vắng, trưa đông đúc

Thế Đoàn – Trần Đức|24/07/2021 09:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ sáng ngày 24/7, Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng chống dịch, đường phố vắng vẻ hơn mọi ngày, các cửa hàng không thiết yếu đóng kín cửa, người dân chủ động đi mua sắm hàng hóa nhưng không có cảnh chen lấn, tích trữ.

VIDEO: Ngày đầu Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16: Hàng quán đóng cửa, một số tuyến phố sáng vắng, trưa đông đúc

Ghi nhận của phóng viên trong sáng ngày đầu tiên Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16 để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Các tuyến phố ở Hà Nội ngày thường nhộn nhịp người qua lại thì nay lại vắng vẻ, thưa thớt. Các cửa hàng không thiết yếu đều đóng kín cửa, treo biển tạm nghỉ theo chỉ đạo của Thành phố. Những siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa,… được phép hoạt động thì người dân phải thực hiện đeo khẩu trang, khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Những con phố trung tâm bậc nhất Hà Nội vắng vẻ người qua lại trong ngày đầu giãn cách

Đa phần người dân đều ủng hộ, chấp hành yêu cầu của Thành phố, anh Nguyễn Việt Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Hà Nội áp dụng theo chỉ thị 16 của Chính phủ là hợp lý, có thể nên làm sớm hơn bởi những ngày qua số ca mắc Covid-19 vẫn tăng, nhiều ca lại không rõ nguồn lây, rất nguy hiểm. Mặc dù giãn cách sẽ bất tiện nhưng phải chấp hành để cùng với các ngành chức năng đẩy lùi dịch bệnh. Những người tuyến đầu rất vất vả, qua đài báo thấy họ rất cực nhọc thì người dân chịu khó giãn cách 15 ngày cũng không ảnh hưởng gì”.

Các cửa hàng không thiết yếu đều đóng kín cửa theo yêu cầu của Thành phố

Các địa phương trên địa bàn Thành phố cũng đã bố trí lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Theo Chỉ thị 17/CT-UBND, Thành phố yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở, xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng dịch Covid-19

Trong sáng ngày 24/7, người dân tìm đến các siêu thị, chợ truyền thống để mua sắm tăng đột biến, tuy nhiên không có cảnh chen lấn, tích trữ hàng hóa. Người dân đi mua sắm nhiều một phần vì hôm nay là thứ 7 và cũng là ngày đầu tiên Hà Nội giãn cách theo Chỉ thị 16. Bạn Nguyễn Thu Thủy (Sinh viên Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội) cho biết: “Do tình hình dịch thời gian qua nên em chỉ học online, thời gian rảnh sẽ đi làm thêm nhưng Thành phố đã áp dụng Chỉ thị 16 thì phải nghỉ làm và nhờ gia đình phụ cấp thêm. Em thấy siêu thị hôm nay cũng nhiều người nhưng không phải xếp hàng thanh toán lâu, các mặt hàng vẫn đa dạng phong phú, em mua vừa đủ dùng trong mấy ngày thôi, hết thì lại ra mua tiếp”.

Hàng hóa, thực phẩm được bày bán đa dạng, giá cả phù hợp, người dân không cần tích trữ

Theo ghi nhận của phóng viên, càng gần trưa ngày 24/7, lượng người dân tham gia giao thông càng đông đúc hơn, như khi Thành phố chưa áp dụng Chỉ thị 16. Có trường hợp người dân ra đường mà quên không đeo khẩu trang, hoặc làm những công việc không thiết yếu.

Chị Phạm Thị Trang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Đến giờ mọi người tan làm thì đường xá lại đông đúc, có thể mọi người ra đường để mua đồ ăn. Tôi nghĩ là Thành phố áp dụng Chỉ thị 16 là rất cần thiết, mọi người cần tuân thủ, chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết. Các cơ quan chức năng nên xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang, làm lây lan dịch bệnh”.

Càng gần trưa, lượng người đổ ra đường càng đông như chưa áp dụng Chỉ thị 16

Để dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, người dân cần chấp hành nghiêm các yêu cầu của Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Tránh trường hợp lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch khiến dịch bệnh lây lan và để lại hậu quả đáng tiếc.

Thế Đoàn – Trần Đức

Bài liên quan
  • Hà Nội: Hàng hoá dồi dào, đảm bảo đủ nguồn cung hàng thiết yếu
    Moitruong.net.vn – Để nhanh chóng kiểm soát cũng như khống chế tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày một phức tạp, TP. Hà Nội đã tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. TP Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng phương án bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu nhằm góp phần phòng chống dịch, tham gia bình ổn tâm lý và giá cả trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16: Hàng quán đóng cửa, một số tuyến phố sáng vắng, trưa đông đúc