Ngày Nhà giáo của các nước trên thế giới

Mai Hạnh (t/h)|19/11/2019 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều nước trên thế giới đều có ngày Nhà giáo kỷ niệm hàng năm để nhằm tôn vinh, cũng là dịp học trò tri ân những người thầy cô của mình.

Việt Nam

Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trên toàn quốc. Từ đó đến nay, đây không chỉ là ngày truyền thống của riêng ngành giáo dục, mà trở thành ngày hội của toàn dân bởi hầu như gia đình nào cũng có thành viên trong độ tuổi đến trường hay bản thân những người trưởng thành đều từng đi học và cũng có những thầy cô giáo cũ mà họ luôn kính trọng.

Các học sinh chuẩn bị cho ngày lễ trước cả tuần với nhiều hình thức như làm báo tường, tập biểu diễn văn học nghệ thuật. Trong dịp này, học sinh, phụ huynh thường đến nhà hoặc tới trường thăm các thầy cô, mang theo những bó hoa, quà lưu niệm để thể hiện tình cảm. Nhiều ban ngành, đoàn thể cũng chia sẻ niềm vui và tri ân những người đã góp công sức, tâm huyết cho sự nghiệp trồng người.

Hoa Kỳ

Tổ chức giáo dục Liên bang (National Education Association – NEA) đã chọn ngày 6/5 hàng năm để tôn vinh những người làm công việc “gõ đầu trẻ” tại đất nước này. Thậm chí, tuần lễ xuất hiện ngày 6/5 cũng được coi là Tuần Nhà giáo Hoa Kỳ. Trước đó, Quốc hội Hòa Kỳ từng tổ chức một lễ kỷ niệm dành cho các thầy cô vào ngày 7/3/1980, nhưng về sau NEA đã quyết địng dời ngày này qua tháng 5. Vào ngày này, các học sinh và sinh viên thể hiện sự kính trọng đối với thầy cô trong ngày này bằng việc tặng thầy cô các món quà kỷ niệm.

Singapore

Ngày Nhà giáo ở đảo quốc Sư Tử là thứ sáu đầu tiên của tháng 9, được quy định chính thức trong chương trình học. Thông thường, các em học sinh sẽ làm lễ sớm vào sáng thứ 5 với các tiết mục văn nghệ, sau đó được nghỉ chiều thứ năm cộng thêm cả ngày thứ sáu.

Ngày Nhà giáo ở Singapore

Ấn Độ

Tại Ấn Độ, ngày của giáo viên được tổ chức vào ngày 5/9, trùng ngày sinh của Tiến sỹ Sarvepalli Radhakrishnan, Tổng thống thứ hai của Ấn Độ. Các học viên, sinh viên thế hệ trước thường giao lưu với thế hệ sau của họ về cách thức bày tỏ lòng biết ơn tới các giáo viên.

Hàn Quốc

Ngày Hiến chương Nhà giáo của Hàn quốc là ngày 15/5. Các học trò sẽ tặng thầy cô giáo của họ những bông hoa cẩm chướng để biểu hiện tình yêu và lòng tôn kính. Ngoài ra, cũng giống như ở Việt Nam, các cựu học sinh thường đến thăm hỏi và tặng những món quà đầy ý nghĩa cho thầy cô giáo cũ. Hầu hết các trường được nghỉ học trong ngày lễ này.

Thái Lan

Tại Thái Lan, ngày của giáo viên được tổ chức vào 16/1. Trong ngày này, tất cả các trường đều cho học sinh nghỉ học để tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng.

Người Thái tin rằng bất kỳ lĩnh vực công việc nào cũng có một người thầy, nên cần có một buổi lễ đậm màu sắc tôn giáo để tôn vinh giáo viên. Nhiều trường còn tổ chức cho các nhà sư đến cầu nguyện cho toàn thể giáo viên, học sinh dâng hoa lên những người thầy của mình trong ngày Nhà giáo Thái Lan.

Trung Quốc

Đến ngày 21/2/1985, quốc gia này đã thống nhất chọn ngày 10/9 năm là ngày Hiến chương Nhà giáo của mình. Ngày nay, nhiều người Trung Quốc muốn chuyển ngày lễ này sang ngày 28/9 là ngày sinh của Khổng Tử. Là một quốc gia phương Đông vốn có truyền thống coi trọng đạo lý “tôn sư trọng đạo”, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ Trung Quốc thường đến viếng thăm các đền miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và triết lý sống cũng như nhân sinh quan của Trung Quốc như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử…

Mai Hạnh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Nhà giáo của các nước trên thế giới