Nghệ An: Kinh ngạc giò me làm từ thịt lợn ướp phụ gia

Trung Quân (th)|11/07/2017 07:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nghệ An vốn nổi tiếng với đặc sản “giò me”, tức là loại giò làm bằng thịt bê. Vậy mà có đến tận nơi mới biết được, hóa ra  nhiều cơ sở đã ‘đổi trắng thay đen’, thay thịt bê bằng thịt lợn.

Người sản xuất chọn thịt lợn sề để làm giò me  vì nó săn chắc, có màu gần giống như thịt bò.

Giò me (giò bê) là đặc sản nức tiếng bấy lâu nay của người dân xứ Nghê. Nguyên liệu chính làm giò me (giò bê) là thịt con me (thịt bê), bì me, trứng gà và các loại gia vị khác. Đây là món ngon lạ miệng được nhiều người ưa thích, đặc biệt là vào dịp tết.

Qua tìm hiểu, giá bán buôn trung bình của mỗi kg giò me  rơi vào khoảng 120.000đ. Vào dịp tết giá cả có tăng hơn một chút, nên giá mỗi kg giò dao động từ 140-150 nghìn đồng. Đọc đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc vì sao thành phẩm giò me lại có giá rẻ như vậy, vì riêng giá thịt nguyên liệu cũng đã phải xấp xỉ 200 nghìn đồng một kg rồi.

Được biết,  giò me mang tiếng là giò bê nhưng nhưng được làm 100% từ thịt lợn… thêm hương vị. Giò me được chia làm nhiều loại, loại ngon (thường là 70% thịt bò, 30% thịt lợn) thì có giá từ 200.000đ/ kg, còn loại thường có giá rẻ hơn thì được làm hoàn toàn từ thịt lợn sềcộng với phụ gia.

Phụ gia làm giò me có thể tìm mua dễ dàng ở các chợ trong địa bàn. Khi vào chợ, chỉ cần hỏi mua phụ gia làm giò me, người bán không ngần ngại đưa ra một lọ phụ gia, dán bằng chữ Trung Quốc, được chú thích bằng tiếng Việt: “Phụ gia thực phẩm: Chất tăng hương thịt”, công dụng: “Tạo hương thịt hài hòa tự nhiên, che mùi tạp, khắc chế vị chua và đắng”, sản xuất tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ngửi mùi thì thấy loại phụ gia này có mùi vị y như mùi “giò me” sản xuất từ thịt lợn được bán tràn lan trên thị trường.

Một điểm nữa dễ nhận thấy, hầu hết các sản phẩm giò me được bán đều không có có nhãn mác ghi rõ thương hiệu, xuất xứ, thời gian sản xuất, thành phần…Tuy nhiên theo quy điịnh, nhóm hàng thực phẩm khi lưu thông trên thị trường bắt buộc phải có dán nhãn, ghi rõ các thông tin: Cơ sở sản xuất, định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Thành phần hoặc thành phần định lượng; Thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn; Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản. Nếu cơ sở vi phạm thì bị xử phạt hành chính.

Trung Quân (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Kinh ngạc giò me làm từ thịt lợn ướp phụ gia