Nghệ An: Một huyện tiêu hủy gần 150 tấn lợn nhiễm dịch tả Châu Phi

Trọng Nhân|01/04/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại huyện Thanh Chương (Nghệ An), lực lượng chức năng đã tiêu hủy 143 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn Châu Phi.

Ngày 31/3, UBND xã Thanh Lĩnh (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn đang xảy ra dịch tả lợn Châu Phi trong toàn xã.

Công tác xử lý, tiêu hủy lợn bệnh diễn ra liên tục.

Từ tháng 2 đến nay, dịch đã lây lan ra 6/6 thôn của xã, hầu hết ngày nào cũng có người dân báo có lợn bị ốm chết. Tổng số lợn tiêu hủy đến hết ngày 30/3 trên 6 tấn. Chỉ tình riêng trong tháng 3, ngành chức năng đã xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng về hành vi vận chuyển lợn ra địa bàn có dịch. Còn tại xã Thanh Tùng (huyện Thanh Chương), dịch tả lợn Châu Phi cũng lây lan ra nhiều thôn trong xã. Người dân đang lo lắng khi nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng.

Báo cáo số liệu của UBND huyện Thanh Chương cho thấy, từ ngày 01/1/2021 DTLCP tái, bùng phát và lây lan mạnh kể từ tháng 2 đến nay. Hiện đã ghi nhận dịch bệnh tại 658 hộ của 32/38 xã, số lượng lợn bị chết tiêu hủy hơn 143 tấn.

Theo lãnh đạo huyện Thanh Chương, dù đã lên phương ứng ứng phó nhưng do quy mô tổng đàn khá lớn, phần đa các hộ lại áp dụng chăn nuôi nông hộ, không đảm bảo về an toàn sinh học, cộng với công tác kiểm soát giết mổ chưa thực sự chặt chẽ, trên hết là ý thức phòng dịch kém của một bộ phận người nuôi… khiến tình hình ngày càng khó nhằn.

Diễn biến tại huyện Thanh Chương cũng là vấn đề nan giải tại một số địa phương khác có tổng đàn lớn trên địa bàn Nghệ An. Nếu không sớm có phương án thấu đáo, e rằng tình hình sẽ phức tạp hơn trong thời gian tới. Nguyên nhân bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh trên địa bàn huyện là do huyện chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, khó áp dụng các biện phòng chống.

Trọng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Một huyện tiêu hủy gần 150 tấn lợn nhiễm dịch tả Châu Phi