Môi trường đô thị

Nghệ An: Một số tuyến đê có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão

Kế Hùng 09/09/2024 08:30

Do hoàn cảnh lịch sử, một số tuyến đê cửa sông ở Nghệ An chủ yếu đắp thủ công bằng đất lâu ngày nên đã xuống cấp hư hỏng, nguy cơ cao mất an toàn trong mùa mưa bão.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi, Nghệ An có hệ thống đê cửa sông với chiều dài 129km, các tuyến đê này có nhiệm vụ chống lũ vùng các cửa sông Mai Giang, sông Hoàng Mai, sông Thái, sông Bùng. Hiện nay có khoảng trên 75km đê cửa sông đã được nâng cấp chủ yếu tập trung ở các huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu còn lại 54 km đê sông chưa được nâng cấp, nhiều đoạn có nền đê yếu, xảy ra sạt trượt khi có mưa lũ.

mot-doan-de-song-thai-anh-inh-hoa-(4).jpg
Môt đoạn đê sông Thái (Ảnh inh hoa)

Ngoài ra, Nghệ An còn có hơn 41 km đê biển từ xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) đến Cửa Hội (phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò) cơ bản đã được nâng cấp, tuy nhiên có một số tuyến đã bị hư hỏng như tuyến đê Quỳnh Thọ, Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) và hư hỏng cục bộ một số đoạn đê biển đi qua các xã Diễn Vạn, Diễn Trung, Diễn Kim (Diễn Châu).

Nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, Chi cục Thủy lợi tỉnh khuyến cáo các địa phương rà soát, xác định vị trí hư hỏng để có phương án phối hợp kịp thời trong các đợt dự báo có mưa lớn; có phương án di dời đảm bảo an toàn cho người dân. Chuẩn bị sẵn sàng phương án “4 tại chỗ" để xử lý sự cố. Cụ thể là chuẩn bị tập kết đá, cọc tre, bao cát để sẵn sàng ứng phó khi thân đê bị vỡ.

Cùng với đó, các địa phương tăng cường lực lượng kiểm tra, canh gác phát hiện sớm những sự cố đê điều để xử lý, ứng cứu ngay từ giờ đầu, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu; xây dựng các kịch bản, phương án, tổ chức huy động lực lượng kịp thời ứng phó sự cố, nhanh chóng khắc phục hậu quả xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc sống của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nghệ An: Một số tuyến đê có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão