Nghệ An: Rừng Săng lẻ Tương Dương, môi trường cảnh quan kỳ thú có một không hai nơi miền Tây xứ Nghệ

Kế Hùng|07/07/2022 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ thành phố Vinh đi dọc quốc lộ 1A, đến ngã ba Diễn Châu rẽ trái theo quốc lộ 7 khoảng 150km đến xã Tam Đình, huyện Tương Dương. Chúng ta sẽ bắt gặp một rừng săng lẻ nguyên sinh "tuyệt đẹp độc nhất vô nhị” ngay bên quốc lộ 7 xuyên Lào.

Trải qua hàng trăm năm, khu rừng săng lẻ thuộc địa phận bản Quang Thịch, xã Tam Đình được người dân nơi đây chăm sóc, gìn giữ và vẫn vẹn nguyên nét hoang sơ, huyền bí, lãng mạn, tự nhiên của thiên nhiên. Thật vậy, đến rừng Săng lẻ Tam Đình, Tương Dương ta ngỡ như lạc vào những cánh rừng trời Tây thơ mộng. Khu rừng rộng khoảng 70 ha, với vô vàn các “cụ” cây săng lẻ cổ thụ thẳng tắp, cao 30 - 40m, lừng lững vươn mình dưới bầu trời xanh dịu mát.

rung-nghe-an-1-.jpg
Rừng săng lẻ Tam Đình, Tương Dương nơi miền Tây xứ Nghệ


Theo các nhà thực vật học, Săng lẻ thuộc họ bằng lăng, gỗ nhóm 5. Gỗ săng lẻ thường dùng để đóng thuyền hoặc làm nhà. Săng lẻ phân bố rộng ở huyện Tương Dương và nhiều vùng khác của Nghệ An, nhưng đến nay đã bị khai thác gần hết, chỉ còn ở khu rừng Tam Đình. Săng lẻ phát triển chậm, những thân cây ở đây cho thấy khu rừng đã tồn tại hàng trăm năm nay.

Việc phát triển và giữ gìn bảo tồn được một rừng săng lẻ cổ gần như nguyên sinh ngay dọc hai bên quốc lộ 7 phải nói là một kỳ công tâm huyết về ý thức bảo vệ môi trường, môi sinh của chính quyền, của người dân địa phương huyện Tương Dương xưa và nay.

rung-nghe-an-2-.jpg
Hiện nay rừng Săng lẻ Tương Dương là bảo bối là báu vật vô giá của người dân miền Tây xứ Nghệ

Có thể nói, hiện nay rừng Săng lẻ Tương Dương là bảo bối là báu vật vô giá của người dân miền Tây xứ Nghệ. Rừng săng lẻ Tương Dương như cỗ máy điều hòa thời tiết khổng lồ, như lá phổi xanh của thiên nhiên, tạo nên một môi trường xanh trong lành đầy mơ ước. Dù ngày hè nóng bức, oi ả, nhưng khi đi qua rừng Săng lẻ Tam Đình, chúng ta vẫn thấy có cảm giác trời se se lạnh, khí hậu mát mẻ dễ chịu.

Được biết, năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An đã đưa khu rừng săng lẻ Tam Đình vào diện được quản lý nghiêm ngặt. Bởi rừng săng lẻ này “mang nguyên vẹn một khu hệ sinh thái đặc trưng mưa ẩm nhiệt đới của miền tây Nghệ An còn sót lại với một nguồn gen quý trước nguy cơ cạn kiệt”.

Với vẻ đẹp hoang sơ lãng mạn, không khí trong lành, rừng Săng lẻ Tam Đình được nhiều khách du lịch địa phương và trong nước chọn là điểm dừng chân để tham quan thưởng thức phong cảnh kỳ thú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Rừng Săng lẻ Tương Dương, môi trường cảnh quan kỳ thú có một không hai nơi miền Tây xứ Nghệ