Nghệ An: Xây chùa Linh Sâm xâm lấn Di tích quốc gia đền Hữu

Mai Anh (t/h)|18/11/2019 11:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chùa Linh Sâm – một ngôi chùa đang được dựng bên cạnh đền Hữu, di tích lịch sử – kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia ở Nghệ An – vừa bị đình chỉ xây dựng.

UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn chỉ đạo huyện Thanh Chương kiểm tra, xử lý về việc xây dựng chùa Linh Sâm tại xã Thanh Yên (huyện Thanh Chương) khi chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ và chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cấp phép xây dựng; xây chồng lấn lên khu vực bảo vệ di tích lịch sử – kiến trúc nghệ thuật quốc quốc gia đền Hữu.

Liên quan vấn đề này, Sở Văn hóa – Thể thao (VH-TT) tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản khẳng định hiện tại một số hạng mục của chùa Linh Sâm đã được xây dựng trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử – kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Hữu mà chưa có ý kiến của Bộ VH-TT-DL. Hồ sơ quy hoạch, thiết kế xâm phạm di tích và vi phạm Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Công trình chùa Linh Sâm xây dựng xâm lấn lên một phần đất DTLSQG Đền Hữu.

Sở VH-TT Nghệ An đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Thanh Chương đình chỉ thi công chùa Linh Sâm tại xã Thanh Yên; chỉ đạo kiểm tra toàn diện việc triển khai xây dựng chùa Linh Sâm, xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Được biết, chùa Linh Sâm được khởi công từ tháng 7/2019 trên phần đất rộng hơn 4.000m2. Công trình này được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1, chùa được xây dựng với mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng; giai đoạn 2 chùa sẽ tiếp tục xây dựng các hạng mục và trồng cây cảnh. Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn lên đến hơn 30 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, toàn bộ công trình chùa này đã xây dựng xong phần thô của 6 ngôi nhà và cổng tam quan. Phần nền, tường rào và một số hạng mục khác đang được xây dựng dở dang. Nhiều vật liệu đang được tập kết trong khuôn viên để tiếp tục xây dựng. Khu vực chùa Linh Sâm xây dựng nằm phía Tây và sát ngay cạnh Di tích lịch sử Quốc gia đền Hữu.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan
  • Cần sớm xây kè chống sạt lở hai bên bờ sông Thạch Hãn
    Moitruong.net.vn – Sông Thạch Hãn tại tỉnh Quảng Trị dài 155 km, bắt nguồn từ dãy Trường Sơn. Đoạn hạ lưu sông chảy qua thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong… thời gian qua liên tiếp xảy ra tình trạng sạt lở hai bên bờ, “nuốt chửng” nhiều diện tích đất thổ cư và đất sản xuất, đe dọa nghiêm trọng đời sống và tính mạng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xây chùa Linh Sâm xâm lấn Di tích quốc gia đền Hữu