Ngộ độc sữa Fami Kid: Nhà trường cho học sinh uống sữa khi không có sự giám sát của phụ huynh

Hà Linh (T/h)|17/03/2019 02:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dù phụ huynh không yên tâm về chất lượng sữa do nhà trường cho học sinh uống theo chương trình “Sữa đậu nành học đường Vinasoy” nhưng Trường tiểu học Nhã Lộng (xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) vẫn tổ chức cho học sinh uống sữa khi không có sự giám sát của phụ huynh.

Theo báo Dân Việt đưa tin, phụ huynh của cháu Hoàng Thị Mai Quỳnh – học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Nhã Lộng cho biết: “Trước khi có sự việc ngộ độc sữa, cháu Quỳnh mang về nhà cho tôi một tờ giấy của nhà trường, yêu cầu phụ huynh nào có nhu cầu đăng ký mua sữa cho con tại trường thì ký tên vào tờ giấy đó để nộp cho cô giáo. Tuy nhiên, vì gia đình cảm thấy không yên tâm về chất lượng sữa do nhà trường cung cấp nên từ chối không ký. Mặc dù vậy, nhà trường vẫn phát sữa cho các cháu uống tại trường khi không có sự giám sát và đồng ý từ phía phụ huynh học sinh nên mới xảy ra việc này.”

Nhiều học sinh Trường Tiểu học Nhã Lộng phải nhập viện cấp cứu sau khi uống sữa Fami Kid tại trường.

Ngoài ra, các học sinh (đặc biệt là học sinh ở hai lớp 4C và 4D) còn cho biết thêm, trước khi phát sữa, giáo viên chủ nhiệm lớp đã yêu cầu các cháu phải uống hết trong giờ ra chơi, tuyệt đối không được mang sữa do nhà trường phát về nhà. Thậm chí có cô giáo cẩn thận còn dặn các cháu phải nhấm thử nếu không có vị lạ, mùi lạ thì mới uống.

Trước đó, khoảng 9h sáng ngày 15/3, tại trường Tiểu học Nhã Lộng (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên), toàn trường có hơn 700 học sinh uống sữa đậu nành Fami Kid theo chương trình “Sữa đậu nành học đường Vinasoy”. Tuy nhiên trong số đó có 23 em bị buồn nôn, chóng mặt. Kết quả ban đầu, 23 cháu bị ngộ độ thực phẩm hiện đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình.

Sáng ngày cùng ngày, các phụ huynh có con em theo học Trường tiểu học Nhã Lộng nhận được cuộc gọi của cô giáo chủ nhiệm thông báo một số em học sinh có biểu hiện buồn nôn, đau bụng. Sau đó, nhiều học sinh tiếp tục có chung tình trạng hoa mắt, chóng mặt và đau đầu.

Lô sữa Fami Kid phát cho học sinh còn lại.

Theo cháu Dương Văn Dũng, học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Nhã Lộng cho biết: “Sau tiết 2 buổi sáng cháu và các bạn được cô giáo phát cho 1 hộp sữa nhãn hiệu Fami kid. Sau khi uống xong, đến giờ ra chơi thì cháu có thấy bụng đau nhâm nhẩm”.

Theo bác sĩ Dương Thu Hương, Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình cho biết: Ban đầu vào lúc 11 giờ 25 phút, Khoa Nhi đã tiếp nhận 1 cháu học sinh với các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, nôn và mệt mỏi. Tiếp đó, đến 12 giờ 15 phút Khoa tiếp tục tiếp nhận thêm 16 cháu có những biểu hiện tương tự. Ngay sau khi các cháu được đưa vào khoa cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp truyền dịch, cho uống men tiêu hóa và kháng sinh đường ruột, đồng thời cho uống bù nước điện giải.

Cùng thời điểm trên, Khoa Hồi sức cấp cứu cũng tiếp nhận thêm 6 học sinh với các biểu hiện tương tự. Sau khi tiến hành các biện pháp can thiệp y tế, đến thời điểm hiện tại 23 cháu đã trong tình trạng ổn định về sức khỏe.

Ông Dương Ngọc Hưng, Chủ tịch xã Nhã Lộng- Phú Bình xác nhận có sự việc diễn ra trên địa bàn. Trường tiểu học hiện có hơn 700 học sinh. Loại sữa được các cháu uống ngày hôm nay được phát miễn phí theo chương trình do huyện triển khai tại các trường Tiểu học. Hiện sức khỏe các cháu đã được ổn định, ngay sau khi sự việc diễn ra, các cấp lãnh đạo huyện, phòng giáo dục đa đến chia sẻ, động viên các em học sinh.

Hiện, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành làm việc với đại diện cơ quan chức năng huyện Phú Bình. Kết quả xác minh cho thấy, Trường Tiểu học Nhã Lộng cho học sinh uống sữa đậu nành Fami Kid vị socola. Lô sữa có ngày sản xuất là 5.3.2019, hạn sử dụng là 5.9.2019, số lô là 032I, do Công ty sữa đậu nành Việt Nam – Vinasoy sản xuất) theo chương trình sữa học đường cho học sinh tiểu học năm học 2018-2019.

Sự việc đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Hà Linh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngộ độc sữa Fami Kid: Nhà trường cho học sinh uống sữa khi không có sự giám sát của phụ huynh